Khai trương Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Chang (Hà Giang)
Cập nhật: 11/09/2013
(TITC) - Nằm cách trung tâm xã Xuân Giang (huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) gần 1km, giữa vùng đồi núi thấp, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Chang (xã Xuân Giang) vừa chính thức khai trương phục vụ du khách.
Tham dự lễ khai trương có Ủy viên BTV Tỉnh ủy Hà Giang kiêm Bí thư Huyện ủy Quang Bình Lê Quang Minh; đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang; đại diện một số Sở, ngành của tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang; đại diện Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Quang Bình, Bắc Quang; đại diện công ty COMTOUR, Ban quản lý dự án COHED; Đảng ủy, chính quyền xã, cùng toàn thể bà con nhân dân thôn Chang.

Thôn Chang có địa hình giống như lòng chảo với diện tích 259ha, là nơi cư trú của 4 dân tộc: Tà Thẻn, Dao, Tày và Mông, trong đó dân tộc Tày chiếm 96%. Với số nhân khẩu chiếm đa số và cũng là dân tộc định cư lâu đời nhất trong thôn nên bản sắc văn hóa của dân tộc Tày vẫn được gìn giữ nguyên vẹn, tiêu biểu là kiến trúc nhà sàn và văn hóa ẩm thực.

Sản phẩm của người dân thôn Chang được trưng bày tại lễ khai trương Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Chang (Nguồn ảnh: Internet)
Nhà sàn có niên đại hơn 100 năm tuổi, mang đậm phong cách kiến trúc truyền thống với lưng tựa núi, mặt hướng ra cánh đồng. Nhà được dựng bằng khung gỗ hoặc tre, mái lợp lá cọ hoặc cỏ gianh, sàn nhà cách mặt đất khoảng hơn 2m vừa phòng tránh sự tấn công của thú dữ vừa tạo ra một khoảng trống rộng để cất trữ lương thực, các dụng cụ lao động, sản xuất, gỗ, củi. Trong nhà thường được chia thành nhiều gian, trong đó một gian để tiếp khách, các gian còn lại làm nơi sinh hoạt của gia đình chủ nhà. Điểm đặc trưng của các ngôi nhà sàn ở đây, từ bàn thờ, bếp, buồng ngủ cùng các vật dụng sinh hoạt đều được sắp đặt theo phong cách truyền thống.

Ẩm thực của dân tộc Tày khá phong phú với nhiều món đặc sản như: cơm lam, măng trúc, măng mai, thịt trâu, thịt lợn hun khói, cá suối nấu măng chua, rêu đá, rượu ngô…

Cùng với kiến trúc nhà sàn, văn hóa ẩm thực, các nghề thủ công truyền thống (nghề đan lát, dệt thổ cẩm, nghề rèn và chế tác nhạc cụ dân tộc), các làn điệu dân ca, dân vũ (hát then, hát cọi, hát quan làng, hát giao duyên…) và các lễ hội (lồng tồng, cầu trăng…) cũng vẫn được duy trì và gìn giữ, đã góp phần tạo nên bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng cho thôn Chang.

Là nơi chứa đựng vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc, tháng 10/2012, thôn Chang đã được nhiều công ty lữ hành đến khảo sát, nghiên cứu nhằm tạo thêm một điểm du lịch mới thu hút du khách, phát triển du lịch văn hóa địa phương, góp phần nâng cao đời sống cho người dân trong thôn.

Trung tuần tháng 7/2013, được sự giúp đỡ của Công ty du lịch Comtour, Vidotour, Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng và Phát triển COHED cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang, thôn Chang đã tiến hành thành lập Hợp tác xã Du lịch cộng đồng Hà Giang, đồng thời huy động vốn, vận động người dân trong thôn chỉnh trang nhà cửa; cải tạo công trình vệ sinh, khu vực chăn nuôi; lắp đặt hệ thống internet, điện, nước… phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh đó, Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng và Phát triển COHED còn phối hợp với chuyên gia du lịch cộng đồng hướng dẫn người dân trong thôn kỹ năng đón tiếp khách, nấu ăn...; hỗ trợ các trang thiết bị như: chăn, ga, gối, đệm…

 Để du lịch cộng đồng phát triển bền vững, thôn sẽ tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả các dịch vụ, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái; đồng thời, tích cực liên kết với các công ty du lịch, đặc biệt là các công ty du lịch hoạt động trên địa bàn tỉnh Lào Cai để thu hút nguồn khách đến từ Sa Pa, Bắc Hà, làm trạm trung chuyển khách từ Hà Nội lên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn và đi Bắc Hà, Sa Pa.

Việc đưa điểm văn hóa du lịch cộng đồng thôn Chang vào khai thác sẽ thúc đẩy lượng khách đến Quang Bình nói riêng, Hà Giang nói chung ngày càng đông, đồng thời là bước đi tiếp theo trong việc triển khai thực hiện theo các tiêu chí của tuyên bố Panhou (về xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới của tỉnh Hà Giang năm 2012).

 
Thanh Hải