Lễ tưởng niệm 700 năm ngày mất Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng sẽ thu hút nhiều du khách thập phương
Cập nhật: 13/09/2013
(TITC) - Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng hay còn gọi là Đức Ông Trần Quốc Tảng là con thứ ba của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn - vị tướng tài ba đã lãnh đạo quân dân Nhà Trần ba lần đánh tan quân xâm lược Nguyên Mông vào thế kỷ thứ 13.

 

                                                Đền Cửa Ông

Trong thời gian trấn giữ miền biên ải nơi Cửa Suất, Trần Quốc Tảng đã dựa vào sức dân trăm họ cùng hòa chung một lòng giữ vững vùng biên ải, biển đảo điểm yếu nơi đây. Khi ông mất đi, bà con trong vùng đã lập đền thờ Đức Ông tại Cửa Suất để đời đời ghi nhớ công đức và Cửa Suất ngày nay được gọi là Cửa Ông (Cẩm Phả, Quảng Ninh).

 

Dự kiến, UBND TP. Cẩm Phả sẽ tổ chức Lễ tưởng niệm 700 năm ngày mất Đức Ông Trần Quốc Tảng trong 3 ngày từ 18 – 20/9/2013 nhằm nhắc nhở các thế hệ con cháu người Việt Nam nhớ về truyền thống lịch sử chống giặc ngoại xâm và giữ gìn biển đảo của cha ông ta.

Tại buổi họp báo ngày 12/9/2013, đồng chí Nguyễn Trọng Minh, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, Trưởng Ban tổ chức Lễ tưởng niệm đã khái quát về thân thế, sự nghiệp của Đức Ông Trần Quốc Tảng trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông.

Theo kế hoạch, sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức trong Lễ tưởng niệm như: Lễ cầu siêu, hội thảo khoa học về thân thế, sự nghiệp của Đức Ông Trần Quốc Tảng, chiếu phim tài liệu, tổ chức sáng tác thơ, ca tái hiện tích về những chiến công của Đức Ông Trần Quốc Tảng...

Lễ tưởng niệm chính được tổ chức tại phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả với các nghi lễ truyền thống, và có sự góp mặt của khoảng 600 nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên.

Đầu năm nay, đã có rất nhiều khách thập phương đến lễ, cầu bình an, may mắn tại đền Cửa Ông. Dự kiến, lễ hội đền Cửa Ông năm nay gắn với Đại lễ tưởng niệm 700 năm ngày mất của Đức Ông Trần Quốc Tảng sẽ thu hút nhiều khách thập phương đến tham dự hơn so với những năm trước.

 

Hương Lê