Sẵn sàng cho Lễ hội ném còn 3 nước Việt-Lào-Trung
Cập nhật: 18/10/2013
Chỉ còn một tuần nữa, Lễ hội ném còn ba nước Việt-Lào-Trung lần thứ 3 sẽ chính thức khai mạc tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội văn hóa tầm cỡ quốc tế này đang được chính quyền thành phố Điện Biên Phủ gấp rút hoàn thành. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức phụ trách các mảng liên quan đến lễ hội đang lao động với khối lượng công việc lớn hơn nhiều so với ngày thường để chuẩn bị cho ngày hội.

Theo lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Điện Biên Phủ, ngay từ đầu năm 2013, Ủy ban Nhân dân thành phố đã xây dựng kế hoạch chi tiết để đảm bảo các nội dung và quy mô của lễ hội.

Từ tháng 8/2013, công tác chuẩn bị bắt đầu được triển khai rộng rãi, Ủy ban nhân dân thành phố thành lập Ban chỉ đạo và Tiểu ban giúp việc cho lễ hội, phân công nhiệm vụ cụ thể trong suốt quá trình chuẩn bị và diễn ra lễ hội; liên hệ, bố trí nơi lưu trú cho các đoàn đến tham dự lễ hội. Ban tổ chức cũng gửi yêu cầu đến các đoàn tham gia lễ hội về các tiết mục biểu diễn.

Hiện tại, lịch diễn và các tiết mục diễn ra trong lễ hội đã được thống nhất về thời gian và địa điểm, trang phục, đạo cụ phụ trợ cho các nội dung diễn ra trong lễ hội cũng đã được Ban tổ chức hoàn chỉnh. Ban tổ chức đã liên hệ với Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Điện Biên để mời những sinh viên xuất sắc tham gia đội ngũ phiên dịch viên tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Lào trong suốt quá trình diễn ra hội thi.

Về sân khấu đêm khai mạc, Ủy ban Nhân dân thành phố và Ban tổ chức lên kế hoạch từ trước và đang gấp rút hoàn thành việc dựng và trang trí. Ban tổ chức cũng đã nhờ kỹ thuật viên từ Hà Nội phụ trách các thiết bị âm thanh, ánh sáng cho sân khấu trong đêm khai mạc và các đêm diễn.

Sân khấu đêm khai mạc được thiết kế hoành tráng, tổ chức bắn pháo bông chào mừng; cổng chính ở khu vực Quảng trường Trung tâm Văn hóa hội nghị tỉnh, nơi diễn ra đêm khai mạc được thiết kế theo hình dáng của Khuê Văn Các, hứa hẹn để lại những hình ảnh đẹp trong lòng các đoàn đại biểu, diễn viên, vận động viên và khách du lịch trong và ngoài nước.

Ban tổ chức cũng treo các băng rôn, khẩu hiệu trên nhiều tuyến đường của thành phố Điện Biên Phủ, cho xe tuyên truyền để nhân dân nắm được lịch đến dự lễ hội.

Lễ hội ném còn ba nước Việt-Lào-Trung lần 3 được tổ chức tại thành phố Điện Biên Phủ từ ngày 25-27/10/2013. Các đơn vị tham gia gồm đoàn lãnh đạo cấp cao của hai huyện Giang Thành và Kim Bình, đoàn diễn viên, vận động viên của huyện Giang Thành (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc); đoàn lãnh đạo cấp cao của hai huyện Nhọt U và Mường Khoa, diễn viên, vận động viên của huyện Nhọt U (tỉnh Phong Sa Lỳ, Lào); đoàn đại biểu, diễn viên, vận động viên huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu), đoàn thành phố Điện Biên Phủ, huyện Mường Nhé và huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên).

Ngoài ném còn, lễ hội còn nhiều hoạt động phong phú như thi các môn thể thao bắn nỏ, tù lu, đẩy gậy, kéo co, bịt mắt đập chiêng…; thi người đẹp với trang phục dân tộc, thi ẩm thực.

Các buổi tối sẽ diễn ra hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng tiêu dùng Việt Nam phục vụ lễ hội. Theo kế hoạch, các phần thi của lễ hội sẽ được tổ chức tại các địa điểm là Quảng trường và Trung tâm Văn hóa hội nghị tỉnh, Nhà thi đấu đa năng tỉnh và Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ.

Ông Nguyễn Trọng Liên, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin-Thể thao thành phố Điện Biên Phủ cho biết, đây là lần đầu tiên thành phố Điện Biên Phủ đăng cai tổ chức hội thi, hai lần trước đều diễn ra tại huyện Giang Thành (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Năm nay, các đoàn của Việt Nam chủ yếu là những vận động viên, diễn viên nòng cốt đã có kinh nghiệm thi đấu và giành nhiều giải cao ở hai lần thi trước.

Môn thể thao ném còn được coi là thế mạnh của các đoàn vận động viên Việt Nam.
Vietnam+