Những tín hiệu vui của du lịch Bình Định
Cập nhật: 22/10/2013
Từ đầu năm đến nay, do tổ chức các hoạt động hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch năm 2013 nên lượng khách du lịch (DL) đến Bình Ðịnh tăng hơn cùng kỳ năm trước; hình ảnh và thương hiệu du lịch Bình Ðịnh cũng được phổ biến rộng rãi hơn.
Kinh doanh lưu trú, lữ hành đạt hiệu quả cao

Theo thống kê của Phòng Nghiệp vụ DL (Sở VHTTDL Bình Định), đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 120 cơ sở kinh doanh lưu trú. Ngoài các khách sạn (KS) lớn, một số cơ sở lưu trú đã chú trọng đầu tư nâng cấp, tăng tiêu chuẩn sao như: KS Thái Bảo 2 (thẩm định lại đạt tiêu chuẩn 2 sao), nhà khách Bình Dương nâng cấp thành KS Bình Dương (đạt tiêu chuẩn 2 sao), số KS 1 sao tăng lên cả về số lượng và chất lượng.

Trong tình hình kinh tế khó khăn, để tăng tính cạnh tranh, nhiều KS lớn như KS Hải Âu, KS Sài Gòn - Quy Nhơn, KS Hoàng Yến, KS Mường Thanh… đã tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo an toàn về thực phẩm và an ninh cho du khách lưu trú tại KS. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc KS Hải Âu cho biết: “KS đã khai thác hiệu quả loại hình DL MICE (MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE - viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm). Tên đầy đủ tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event) với việc tổ chức tốt nhiều hội nghị, hội thảo của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) trong nước cùng với chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 9, Hội nghị khoa học quốc tế về vật lý với sự tham dự hơn 200 nhà khoa học trên thế giới, trong đó có 5 nhà vật lý đoạt giải Nobel, góp phần quảng bá hình ảnh tốt đẹp của tỉnh ra thế giới và tăng hiệu quả kinh doanh của DN”.


Theo đánh giá chung, hoạt động lữ hành trong 9 tháng qua có sự chuyển biến rõ rệt, một số DN lữ hành thực hiện chương trình kích cầu DL Bình Định năm 2013 đạt hiệu quả cao: Trung tâm lữ hành Hải Âu (Seagull Travel) phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức chương trình DL nước ngoài dành cho khách đoàn với giá khuyến mãi đặc biệt. Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức tour giá rẻ  3 ngày 2 đêm từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đến Bình Định trong dịp cuối tuần, đưa du khách tham quan Đàn tế Trời Đất, Bảo tàng Quang Trung, Khu DL Hầm Hô, Võ đường Phan Thọ, một số tháp cổ Chămpa; thưởng thức đặc sản ẩm thực…

Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty DL Miền Trung, cho biết: “DL Miền Trung đã tập trung đầu tư xây dựng và quảng bá tour biển đảo (Hòn Khô - Nhơn Hải), tour trượt cát (Nhơn Lý), tour suối nước nóng Hội Vân (Phù Cát)..., tăng cường đội ngũ nhân lực có chuyên môn cao và đầu tư phương tiện để phục vụ du khách tốt hơn. 9 tháng đầu năm 2013, DL Miền Trung đã đón lượng khách về Bình Định tăng gần 100%, nhiều nhất là khách Hà Nội”.

Các DN lữ hành như: Golden Life, Đất Võ… cũng đã tổ chức có hiệu quả nhiều chương trình tour trong tỉnh và nội địa, quốc tế. Đặc biệt, có 2 điểm đến mới trên địa bàn tỉnh đang được xúc tiến là suối nước nóng Hội Vân và khu sinh thái Cồn Chim-đầm Thị Nại, hứa hẹn góp phần thu hút khách đến nhiều hơn.

Tăng cường hoạt động quản lý, quảng bá, xúc tiến DL

Theo Sở VHTTDL Bình Định, 9 tháng đầu năm 2013, công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định, chính sách, pháp luật Nhà nước của các đơn vị kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị hoạt động DL trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hoạt động đúng theo quy định, đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét và thu được nhiều kết quả khả quan.

Ông Nguyễn Kim Khuê, Trưởng phòng Nghiệp vụ DL cho biết: “Phòng Nghiệp vụ DL đã tham mưu cho lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh trình UBND tỉnh quyết định một số chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển DL trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2015. Phối hợp với các ngành triển khai đồng bộ Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động phát triển DL giai đoạn 2011-2015 của Tỉnh ủy. Xây dựng và thực hiện kế hoạch kích cầu DL năm 2013. Tổ chức thành công Đại hội Hiệp hội DL Bình Định. Phối hợp với Trung tâm Thông tin xúc tiến DL đón và tổ chức tham quan, hội thảo với các đoàn Presstrip, Famtrip đến Bình Định từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên để giới thiệu điểm đến DL Bình Định. Các hoạt động thẩm định, xếp hạng lại cơ sở lưu trú DL, cấp thẻ hướng dẫn viên DL, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ hướng dẫn viên DL được tăng cường, đạt hiệu quả thiết thực, góp phần cho hoạt động DL trên địa bàn tỉnh ngày càng chuyên nghiệp và bài bản hơn”.

Công tác xúc tiến, quảng bá DL được đẩy mạnh. Ngoài quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL đã tổ chức chương trình Presstrip cho 2 đoàn nhà báo ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến Bình Định khảo sát tài nguyên, sản phẩm DL và hỗ trợ Bình Định quảng bá về DL phục vụ chương trình kích cầu DL Bình Định năm 2013. Tham gia xây dựng nội dung ấn phẩm “100 sản phẩm du lịch đặc trưng vùng duyên hải miền Trung” trong đó giới thiệu 15 sản phẩm điểm đến đặc trưng DL của Bình Định. Tham gia và tổ chức tốt hoạt động quảng bá, xúc tiến DL Bình Định tại Ngày hội DL TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ DL quốc tế tại Hà Nội, Nha Trang…

Phát huy những thành tích nói trên, trong thời gian tới, Sở VHTTDL tỉnh sẽ tập trung triển khai cụ thể Quyết định của UBND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển DL trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2015; xúc tiến kêu gọi các nhà đầu tư có chuyên môn và năng lực tài chính đầu tư phát triển loại hình DL biển, đảo…
Báo Bình Định