Đẩy mạnh du lịch cộng đồng tại Hòa Bình
Cập nhật: 23/10/2013
Công ty cổ phần lữ hành Hương Giang (HG Travel) vừa phối hợp cùng Trung tâm Môi trường và Phát triển cộng đồng (CECAD) tổ chức chương trình quảng bá du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng tại xã Tử Nê và Thanh Hối (huyện Tân Lạc, Hòa Bình).
Dự án du lịch cộng đồng sinh thái tại xóm Cú (xã Tử Nê) nằm trong hợp phần Dự án phục hồi và bảo tồn văn hóa Mường thông qua du lịch sinh thái tại hai xã Tử Nê, Thanh Hối và Chương trình nâng cao năng lực của người nghèo do CECAD thực hiện tại xã Tử Nê và Thanh Hối từ năm 2008 đến nay. Phó Giám đốc CECAD Lê Thị Vân Huệ cho biết: mục tiêu của Dự án là thúc đẩy các hoạt động du lịch cộng đồng nhằm cải thiện đời sống người dân nơi đây, đặc biệt là góp phần nâng cao sinh kế cho đồng bào dân tộc Mường thông qua bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mường cũng như bảo vệ môi trường.

Cách Hà Nội khoảng 100km, Tử Nê và Thanh Hối thuộc huyện Tân Lạc (Hòa Bình) là cái nôi truyền thống văn hóa người Mường, với nhiều nét đặc sắc thu hút du khách như nhà sàn truyền thống người Mường, các lễ hội dân gian, trang phục truyền thống, nước cùn, cây thuốc nam… Tử Nê hiện có 4 nhà sàn của người dân phục vụ khách du lịch theo hình thức homestay với khu vệ sinh đảm bảo các trang thiết bị cần thiết, rất gần gũi thiên nhiên và thân thiện với môi trường.

Hiện tại, Công ty HG Travel cũng đã đưa ra chương trình tour du lịch sinh thái Tử Nê - Thanh Hối (2 ngày 1 đêm) dành cho du khách. Ngày thứ nhất tới Tử Nê, du khách tham gia dùng bữa trưa với gia đình người Mường, thưởng thức nét đặc sắc của ẩm thực Mường truyền thống. Vào buổi chiều, du khách dạo chơi quanh làng bản, khám phá cuộc sống của người Mường nơi đây, đến tham quan và giao lưu với các gia đình làm nghề đan lát, dệt vải và nuôi ong. Về nhà dân, du khách có thể ngâm chân bằng nước ấm với các loại thảo mộc rất tốt cho sức khỏe. Sau bữa tối, du khách xem biểu diễn ca nhạc truyền thống của người Mường và cùng tham gia nhảy sạp. Sang ngày thứ hai, du khách có thể đi bộ qua làng để đến xã Thanh Hối thăm một trong những cây đa lớn nhất Việt Nam.

Đến với Tử Nê và Thanh Hối, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị thông qua các hoạt động du lịch cộng đồng, có cơ hội trải nghiệm cuộc sống thôn dã, tham gia vào các hoạt động thường nhật của người Mường, tìm hiểu về các loại cây thuốc nam, giao lưu văn nghệ, học đánh cồng chiêng…
VTR