Cất cánh tiềm năng du lịch Bái Tử Long (Quảng Ninh)
Cập nhật: 31/10/2013
Được ví là vùng đất Rồng gắn liền với truyền thuyết Rồng xuống và Rồng con về chầu Rồng mẹ, Bái Tử Long có những tiềm năng to lớn để phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng.
Để khai thác tiềm năng, thế mạnh đó, UBND tỉnh đã công bố các tuyến điểm du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng đang tích cực đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ.

Từ tiềm năng phong phú...

Vùng Vịnh Bái Tử Long có khoảng 600 hòn đảo lớn, nhỏ, gồm một phần vùng biển của TP. Hạ Long, Cẩm Phả và huyện Vân Đồn. Vịnh Bái Tử Long được tạo hoá ban cho phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình với những hòn đảo đẹp (hòn Đũa, hòn Thiên Nga), nhiều bãi biển hoang sơ nổi tiếng (Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng…) cùng nhiều di tích lịch sử (đền Quan Lạn, chùa Cái Bầu), di chỉ khảo cổ (Ngọc Vừng, Soi Nhụ, Hà Giắt) đặc sắc.


Nằm ở trung tâm vùng vịnh là Vườn Quốc gia Bái Tử Long với diện tích tự nhiên lên tới 15.783ha, là nơi tập trung đa dạng sinh học cao, nhiều loài quý hiếm, có giá trị khoa học rất lớn. Điển hình là: 102 loài quý hiếm, trong đó có 72 loài động vật và 30 loài thực vật được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam như: Khỉ vàng, báo lửa, rái cá, lát hoa, trai lý v.v. Đây là những giá trị đặc biệt để phát triển du lịch sinh thái biển đảo vốn đang rất hấp dẫn khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế.

Ngoài những giá trị do thiên nhiên ban tặng, Vịnh Bái Tử Long còn gắn liền với lịch sử của dân tộc Việt Nam, với di tích thương cảng Vân Đồn nổi tiếng cùng nhiều di tích lịch sử như: Đồn Tĩnh Hải; thành nhà Mạc (trên đảo Ngọc Vừng), đình Quan Lạn (trên đảo Quan Lạn), chùa 100 gian (xã đảo Thắng Lợi). Đến nay, các di tích, lễ hội liên quan thực sự là điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách tham quan tìm hiểu.

Bên cạnh đó, Vịnh Bái Tử Long nằm trong khu kinh tế Vân Đồn có nhiều lợi thế vượt trội và khác biệt.

Thời gian qua, du lịch Vân Đồn đã phát huy thế mạnh vốn có, bước đầu đạt được những kết quả khả quan. Du lịch sinh thái, tắm biển ở Minh Châu, Quan Lạn, Ngọc Vừng... được nhiều người biết tới, thành những địa chỉ quen thuộc của du khách. Hiện Vân Đồn cũng đã hình thành được một số khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng quy mô như: Mai Quyền, Vân Hải... Đáng mừng là lượng khách tới Vân Đồn liên tục tăng. Năm 2011, Vân Đồn đã đón được hơn 440.000 lượt khách, tăng 11,66% so với năm 2010; năm 2012 số lượng khách đến Vân Đồn đạt 540.000 lượt (tăng 13% so với năm 2011).   

 .... tới những chuyển động tích cực

Để phát huy những tiềm năng trên, vừa qua UBND tỉnh đã ra quyết định công bố 3 tuyến điểm du lịch chính: 1. Hành trình từ các cảng bến TP. Hạ Long - qua các điểm tham quan: Hang Cỏ, hang Thầy, Cống Đỏ, hang Cặp La, khu sinh thái Tùng Áng, công viên Hòn Xếp; 2. Tuyến Vũng Đục đi Công viên Hòn Xếp; 3. Từ Cái Rồng (Vân Đồn) qua vụng Lỗ Ố, Vườn Quốc gia Ba Mùn, bãi tắm Minh Châu.

Trên thực tế, việc mở rộng các tuyến điểm du lịch được các doanh nghiệp, các nhà đầu tư rất quan tâm, đồng tình. Ông Hoàng Đình Anh, Điều hành Minh Châu Beach Resort (xã đảo Minh Châu), một nhà đầu tư đến từ Hà Nội chia sẻ: Là một nhà đầu tư ngoại tỉnh, ngoài môi trường đầu tư, chúng tôi đặc biệt chú trọng tới sự phong phú, sự hấp dẫn thu hút của sản phẩm du lịch. Việc thiết lập các sản phẩm du lịch mới cho phép kết nối thế mạnh của vùng, là tiền đề để thu hút du khách, các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn.

Ông Đoàn Mạnh Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Du thuyền Đông Dương (TP. Hạ Long), một trong những doanh nghiệp đi tiên phong trong khai thác nghỉ đêm trên Vịnh Bái Tử Long cũng cho biết: Tôi nhận thấy các sản phẩm, các điểm đến ở Bái Tử Long được du khách quốc tế đặc biệt ưa thích. Đây hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn không kém gì Vịnh Hạ Long nếu được quan tâm đầu tư xứng đáng.

Cùng với sự ủng hộ cao từ các doanh nghiệp, Sở VHTTDL, Sở Giao thông Vân tải và các cơ quan chức năng của tỉnh đã tích cực triển khai các công việc cụ thể để các tuyến, điểm du lịch trên Vịnh Bái Tử Long sớm đi vào hoạt động. Tháng 5-2013, Sở VHTTDL tỉnh và Tổng cục Du lịch đã tổ chức khảo sát, đánh giá các hướng phát triển du lịch Bái Tử Long. Theo đó, các chuyên gia cũng xác định một số sản phẩm du lịch khả thi như: Khám phá Vườn Quốc gia Bái Tử Long, du lịch cộng đồng, sinh thái, thể thao... Bên cạnh việc nghiên cứu, lựa chọn các nhà đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng, Sở VHTTDL tỉnh còn liên tục tổ chức cho các đoàn đến khảo sát, đầu tư khai thác và đưa khách du lịch đến tham quan, lưu trú trên Vịnh Bái Tử Long.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh cũng đã liên tục tiến hành triển khai khảo sát tuyến đường thuỷ nội địa và có kế hoạch phát triển đội tàu... Theo đó đầu năm 2013, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã tiến hành khảo sát xây dựng cơ bản ban đầu hệ thống phao, cột báo hiệu đường thuỷ v.v. để đủ điều kiện công bố các tuyến đường thuỷ nội địa tới các điểm tham quan, lưu trú trên Vịnh Bái Tử Long, chuẩn bị lực lượng cảng vụ để triển khai công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải trên Vịnh. Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cũng đã xây dựng phương án quy hoạch và kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng tại điểm, khu vực hoạt động dịch vụ, giải trí trên Vịnh Bái Tử Long...

Cũng từ định hướng này, huyện Vân Đồn đã không ngừng đầu tư nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng; hệ thống giao thông đường bộ, đường thuỷ như: Đường 334, các con đường xuyên đảo, các tuyến xe khách liên tỉnh, liên huyện xuất phát từ thị trấn Cái Rồng, các tuyến xe buýt đi từ trung tâm du lịch Bãi Cháy đến khu du lịch Bãi Dài, các bến tàu, các tuyến tàu cao tốc đi từ thị trấn Cái Rồng đến xã đảo như Minh Châu, Quan Lạn, Ngọc Vừng… Đặc biệt, thời gian qua Vân Đồn đã đưa vào hoạt động các tuyến đường Tân Lập - Bản Sen, đường du lịch trên đảo Ngọc Vừng, quy hoạch xây dựng nâng cấp của cảng Cái Rồng... Hiện tuyến đường du lịch nối liền Minh Châu - Quan Lạn cũng đang được giải phóng mặt bằng, gấp rút thi công, dự kiến tiến độ hoàn thành cuối năm 2013.

Trong cuộc họp gần đây, đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh vai trò của phát triển sản phẩm du lịch trên Vịnh Bái Tử Long, đồng thời khẳng định: Với sự chủ động, quyết liệt của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cùng sự năng động, tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi hy vọng sẽ mang lại những sản phẩm du lịch hấp dẫn và độc đáo cho du khách”.

Hy vọng sự quan tâm, những chuyển động tích cực trên những sản phẩm du lịch mới, sớm đưa vào phục vụ du khách, phát huy được tiềm năng du lịch trên Vịnh Bái Tử Long.

 

Báo Quảng Ninh