“Chào đón chim di cư Việt Nam 2013” tại Đồng Tháp
Cập nhật: 03/12/2013
Ngày 30/11, tại Vườn quốc gia Tràm Chim, Công ty du lịch hoang dã kết hợp với Tổ chức Bảo tồn chim quốc tế, Hiệp hội bảo vệ chim Vương quốc Anh, Trung tâm Thiên nhiên Việt Nam và Vườn quốc gia Tràm Chim đã tổ chức sự kiện “Chào đón chim di cư Việt Nam 2013.”

Đây là sự kiện nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo tồn chim hoang dã; nâng cao hiểu biết về chim di cư và mùa di cư của chim; sự cần thiết phải bảo vệ các sinh cảnh dọc theo đường bay của chim di cư.

Giới thiệu đặc tính, quá trình di cư của các loài chim, anh Nguyễn Hoài Bão - Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết ở Việt Nam, chim di cư chiếm hơn 60%. Có những loại chim bay suốt 8 ngày liền không ăn, không nghỉ…

Hơn 1.800 loài chim trên thế giới có tập tính thích nghi này. Mùa đông đến, hàng triệu con chim ở xứ lạnh phương Bắc lại phải bay đi để tìm đến những nơi ấm áp, phong phú thức ăn...

Ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Vườn quốc gia Tràm Chim cho biết hiện có 11 bộ, 46 họ và 231 loài, trong đó có 32 loài quý hiếm trong Sách Đỏ của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đang sống tại Vườn quốc gia.

Đặc biệt, sếu đầu đỏ về đây sinh sống, tìm kiếm thức ăn bắt đầu từ tháng 1, đến tháng 5 bay đi và sinh sản ở nơi khác.

Tại Vườn quốc gia Tràm Chim, người xem có thể sử dụng ống nhòm, ống tele, hệ thống tra cứu, kỹ năng chụp hình và định danh chim để tìm hiểu chim di trú và chim trú ngụ tại chỗ.
Vietnam+