Hội nghị mạng lưới các thành phố lớn châu Á thế kỷ 21 lần thứ 12
Cập nhật: 20/11/2013
Sáng 18/11/2013, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị mạng lưới các thành phố lớn châu Á thế kỷ 21 (ANMC 21) lần thứ 12. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã tới dự.

ANMC 21 là mạng lưới quốc tế của các thủ đô và thành phố lớn châu Á được thành lập với mục đích để các nước hợp tác cùng nhau thực hiện các dự án chung về quản lý khủng hoảng, biện pháp ứng phó môi trường, phát triển công nghiệp, xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch... Một trong những nội dung quan trọng của ANMC 21 lần này là xem xét lại các dự án liên kết về quản lý đô thị; đề xuất dự án mới để các thành phố tham gia chia sẻ kinh nghiệm.

Tại hội nghị, Hà Nội đã đề xuất tập trung thảo luận 2 vấn đề quan trọng: "Quy hoạch đô thị - những vấn đề đặt ra trong thực thi quy hoạch đô thị hiện nay" nhằm cải thiện sức ép về tốc độ phát triển nhanh của đô thị và "Chính sách năng lượng đô thị tại châu Á" để các đô thị hướng tới sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm, hiệu quả, thông minh nhất, không ảnh hưởng đến môi trường; đồng thời, tổ chức “Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch châu Á” tạo cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch, mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa các nước thành viên và các nước trên thế giới và giới thiệu hình ảnh, quảng bá tiềm năng phát triển của các nước trong mạng lưới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định: Hội nghị ANMC 21 lần thứ 12 sẽ chia sẻ và tìm ra tiếng nói chung trong quy hoạch đô thị cũng như sử dụng năng lượng hiệu quả trong điều kiện biến đổi khí hậu mà Việt Nam là một trong năm quốc gia bị tác động nặng nề nhất. Mạng lưới ANMC 21 sẽ luôn duy trì hoạt động hiệu quả và thành công với mục tiêu xuyên suốt đó là "Hướng tới một khu vực châu Á phát triển bền vững, thịnh vượng và giàu bản sắc".

Đây là lần thứ 2 Hà Nội được chọn đăng cai tổ chức ANMC 21, đã khẳng định được vai trò, vị thế và uy tín của Hà Nội trong mạng lưới nói riêng và trong khu vực cũng như trên trường quốc tế nói chung.

VTR