Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch Tây Bắc
Cập nhật: 18/11/2013
Tối 16/11, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ 12, năm 2013 đã được khai mạc tại quảng trường Cung văn hóa tỉnh Hòa Bình.

Bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội đã tới dự, phát biểu và đánh hồi chiêng khai mạc Ngày hội lớn của nhân dân 6 tỉnh vùng Tây Bắc là Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái và Lào Cai.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc kéo dài 60 phút trong đêm khai mạc có chủ đề "Hòa điệu Tây Bắc - Thiên nhiên kỳ ảo và hồn người đắm say” gồm 3 chương: "Đường lên Tây Bắc"; "Hòa điệu kỳ ảo" và "Hòa Bình trong khát vọng mới" đã khắc họa đậm nét chủ đề của ngày hội "Các dân tộc Tây Bắc - Đoàn kết - Hội nhập hướng tới tương lai”.

Đêm khai mạc kết thúc với màn bắn pháo hoa tầm cao kéo dài 10 phút.

Trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc khu vực Tây Bắc, ngày 16/11, Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình đã khai mạc phiên chợ vùng cao.

Phiên chợ có quy mô 50 gian hàng của 11 huyện, thành phố, các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Hòa Bình và Sơn La. Sản phẩm trưng bày tại phiên chợ đều mang đậm nét văn hóa truyền thống, nổi bật của các dân tộc vùng Tây Bắc như sản phẩm dệt thổ cẩm, trang sức, đặc sản núi rừng...

Với mục đích tái hiện phiên chợ vùng cao, phiên chợ giới thiệu đến du khách các sản phẩm, sản vật đặc sắc, truyền thống văn hóa cũng như phong tục tập quán đa dạng, phong phú của các dân tộc vùng Tây Bắc. Phiên chợ cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu và quảng bá du lịch vùng Tây Bắc.

Cùng ngày, tại Cung văn hóa tỉnh Hòa Bình cũng diễn ra triển lãm ảnh “Sắc màu Tây Bắc” do Hội Văn học và Nghệ thuật tỉnh Hòa Bình, Trung tâm triển lãm nghệ thuật Việt Nam thực hiện.

Triển lãm giới thiệu 160 bức ảnh chọn lọc từ cuộc thi ảnh nghệ thuật “Sắc màu Tây Bắc." Ống kính của các nghệ sỹ hướng vào các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch như Lễ hội Cồng chiêng, du lịch Hòa Bình, trang phục các dân tộc tỉnh Lai Châu, múa khèn của Sơn La, vòng xòe kỷ lục Việt Nam của Yên Bái, ẩm thực làm bánh của Điện Biên.

Các tác phẩm đã tôn vinh, giới thiệu hình ảnh tiêu biểu về đất nước Việt Nam và con người vùng Tây Bắc, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tăng cường khối đại đoàn kết giữa các dân tộc anh em.

Tại phòng trưng bày “Di sản văn hóa tỉnh Hòa Bình,” Bảo tàng tỉnh Hòa Bình đã trưng bày trên 400 tài liệu hiện vật gốc và các tài liệu bổ trợ phản ánh một số đặc trưng trong quá trình lịch sử và phát triển văn hóa của các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Những dấu ấn văn hóa đặc sắc được tái hiện qua các nội dung trưng bày từ góc bếp phản ánh mức sống của gia đình; chiếc cọn nước phản ánh phương thức canh tác rất riêng của nông nghiệp vùng núi; từ các sản phẩm dệt với trang phục cầu kỳ thể hiện sự khéo léo, chăm chỉ của các sơn nữ…

Tất cả đã khắc họa một cách sinh động các giá trị văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc Mường Hòa Bình.

Trước đó, mở màn cho các hoạt động trong Ngày hội, tối 14/11, tại huyện Lương Sơn đã diễn ra đêm giao lưu văn nghệ giữa các tỉnh Điện Biên, Lào Cai và huyện Lương Sơn. Đoàn nghệ thuật quần chúng các tỉnh Lai Châu, Yên Bái đã có buổi giao lưu văn nghệ tại huyện Kim Bôi.

Tại sân vận động xã Phong Phú (Tân Lạc) đã diễn ra đêm giao lưu văn nghệ của đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Hòa Bình, Sơn La và huyện Tân Lạc. Trên 400 diễn viên của các đoàn nghệ thuật quần chúng các tỉnh đã mang đến cho khán giả những tiết mục ca múa nhạc đặc sắc mang đậm nét văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc, được sự cổ vũ nhiệt tình của người xem.

Vietnam+