Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ
Cập nhật: 13/11/2013
Tối 11/11, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Sóc Trăng, Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ nhất đã khai mạc. Đây là một trong những hoạt động chính của Festival Đua ghe Ngo Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ nhất-Sóc Trăng năm 2013.

Tham gia liên hoan lần đầu tiên này có 10 đoàn nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer của 6 tỉnh trong khu vực là Sóc Trăng, Cà Mau, An Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu và Vĩnh Long với gần 500 diễn viên, nghệ nhân tranh tài.

Theo ông Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ nhất-Sóc Trăng 2013, Liên hoan nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ lần đầu tiên được tổ chức tại Sóc Trăng là một trong những hoạt động nhằm bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Khmer, khi loại hình nghệ thuật này đang bị lấn lướt của nhiều loại hình văn hóa hiện đại khác.

Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với chính sách đãi ngộ đối với nghệ sỹ, diễn viên, nhất là đối với loại hình nghệ thuật dân tộc Khmer như Dù kê đã có hàng trăm năm tồn tại ở Nam Bộ, ông Lê Tiến Thọ hy vọng nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer sẽ được tiếp thêm sinh khí và được nhiều công chúng đồng bào Khmer yêu thích.

Trong 6 đêm diễn ra liên hoan (từ 11 đến 16/11), người thưởng thức nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ trong và ngoài tỉnh Sóc Trăng sẽ được sống lại với nhiều vở Dù kê nổi tiếng như "Nàng Xê Đa" của Đoàn nghệ thuật Dù kê tỉnh Sóc Trăng; "Hương sắc tình quê" của đội thông tin văn nghệ Khmer Cà Mau; "Truyền thuyết vua thần" của đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer tỉnh Bạc Liêu...

Ngay sau lễ khai mạc, Đoàn nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Sóc Trăng đã ra mắt với vở diễn "Nàng Xê Đa" và được công chúng tại khán phòng nhiệt liệt đón nhận.

Vietnam+