Bà Rịa - Vũng Tàu phát động chương trình Địa chỉ tin cậy của du lịch giai đoạn 2014-2015
Cập nhật: 11/11/2013
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trong cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo tình hình phát triển du lịch toàn quốc đã đánh giá cao chương trình Địa chỉ tin cậy của du lịch (ĐCTCDL) của Bà Rịa – Vũng Tàu. Phát huy thành quả đạt được, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục phát động chương trình này giai đoạn 2014-2015.

Lan tỏa

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, nhằm củng cố lòng tin trong lòng du khách, bảo vệ thương hiệu ngành du lịch, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp cùng lĩnh vực, đồng thời tôn vinh những doanh nghiệp làm ăn có uy tín, hiệu quả, có sản phẩm chất lượng để nhân rộng và phục vụ du khách ngày càng tốt hơn, tỉnh đã phát động chương trình ĐCTCDL.Trong các năm 2008, 2009, có 41 đơn vị được công nhận là ĐCTCDL căn cứ vào các tiêu chí về cơ sở vật chất khang trang; bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; giá cả hợp lý; dịch vụ chất lượng, chủng loại, mẫu mã sản phẩm đẹp; kiến thức của người lao động về chuyên môn, nghiệp vụ, xã hội; cam kết không đeo bám, chèo kéo khách…

Từ năm 2010, nhằm nâng cao hiệu quả của chương trình, lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình cũng được mở rộng hơn cho tất cả các doanh nghiệp gián tiếp phục vụ khách du lịch như công nghệ thông tin, thẩm mỹ, giải trí, viễn thông…; một số tiêu chí được bổ sung theo hướng khắt khe hơn, độ khó cao hơn. “Đáng chú ý là sự bổ sung chi tiết tiêu chí về niêm yết giá dịch vụ sản phẩm ở nơi dễ thấy, không để bị xử phạt hành chính trong quá trình hoạt động hay trong năm không để bị báo chí, du khách phản ánh… vừa nhắc nhở, răn đe doanh nghiệp chú trọng hơn đến việc tạo lập uy tín cho chính doanh nghiệp, giáo dục ý thức cùng chung tay xây dựng, bảo vệ thương hiệu cho du lịch tỉnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng”, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết. Thế nhưng, số lượng đơn vị đạt các tiêu chí và được công nhận ĐCTCDL giai đoạn 2010-2012 vẫn tăng gần 50% giai đoạn 2008-2009, đạt 66 đơn vị. Tính chung từ trước đến nay,  chương trình ĐCTCDL đã công nhận 191 lượt doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, ăn uống, vận chuyển… 

Đến năm 2012, sức lan tỏa của chương trình càng thể hiện rõ. Nếu như các giai đoạn trước đó, các ĐCTCDL tập trung chủ yếu ở TP.Vũng Tàu, thì sang giai đoạn 2012-2014 đã có sự đổi khác. Trong 84 đơn vị được công nhận là ĐCTCDL của Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2012-2014, có 30 đơn vị trên địa bàn TP. Bà Rịa và các huyện trong tỉnh.

Hài hòa quyền lợi và nghĩa vụ

Ngoài được Nhà nước bảo hộ về uy tín, thương hiệu, các đơn vị được công nhận và trao logo chương trình ĐCTCDL còn được hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, dịch vụ trong các dịp hội chợ, triển lãm, qua báo chí, các tờ rơi, tập gấp, phim ảnh, tạp chí chuyên ngành, tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do ngành du lịch thực hiện. Theo bà Nguyễn Thị Thúy, quản lý khách sạn Kiều Anh, đối với doanh nghiệp nhỏ, nếu quảng bá sản phẩm đơn lẻ vừa tốn kém, hiệu quả lại không cao. “Được tham gia vào chiến lược quảng bá ngành ở địa phương, sức mạnh về uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp theo đó sẽ tăng lên cùng với thương hiệu chung của du lịch địa phương. Bên cạnh đó, khi có cơ quan Nhà nước chuyên ngành ở địa phương sát cánh, doanh nghiệp có thêm một chỗ dựa vững chắc, từ đó nỗ lực, cố gắng hơn trong việc duy trì danh hiệu ĐCTCDL bằng cách thường xuyên nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, củng cố lòng tin trong lòng du khách”, bà Thúy nói.

Bà Trịnh Ngọc Hoàn, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, chương trình ĐCTCDL giai đoạn 2014-2015 vừa được phát động. Ngoài lĩnh vực lưu trú, ăn uống, các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở kinh doanh các lĩnh vực vận tải, mua sắm, vui chơi, giải trí, thể thao, làm đẹp… phục vụ khách du lịch đều có thể đăng ký tham gia chương trình. Thời gian nhận hồ sơ đăng ký tham gia đến hết ngày 31-12-2013. Đầu năm 2014, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức hội nghị nghe các doanh nghiệp góp ý về tiêu chí, mặt được và hạn chế của chương trình để bổ sung, hoàn thiện quy chế, cách bình xét cho phù hợp thực tế trước khi tiến hành công tác thẩm định. Song song đó, để tránh trường hợp doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sau khi đạt danh hiệu ĐCTCDL lợi dụng uy tín của chương trình quảng bá, thu hút khách về sau do gian lận cân đo, bán quá giá niêm yết… khâu thẩm định sẽ được thực hiện kỹ lưỡng nhằm chọn lựa những địa chỉ thật sự xứng đáng. “Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất việc tuân thủ các tiêu chí của chương trình. Doanh nghiệp vi phạm các tiêu chí sẽ bị rút danh hiệu ĐCTCDL và công khai danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng”, bà Hoàn nói.

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng cho rằng, số lượng đơn vị trực tiếp và gián tiếp tham gia cung ứng các sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh phải tính ở con số hàng ngàn, nhưng lượng doanh nghiệp tham gia chương trình ĐCTCDL chưa nhiều. Theo bà Hoàn, để chương trình lan tỏa trên toàn tỉnh, thời gian tới, công tác tuyên truyền, quảng bá sẽ được đẩy mạnh đến các huyện tập trung nhiều cơ sở lưu trú du lịch như: Tân Thành, Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Long Điền, Côn Đảo.

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu