Hà Giang bảo tồn không gian văn hóa chợ phiên
Cập nhật: 08/11/2013
Để phát huy tiềm năng của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, thúc đẩy du lịch Hà Giang, trong giai đoạn từ năm 2013- 2020, tỉnh Hà Giang sẽ triển khai phương án bảo tồn không gian văn hóa chợ phiên.

Hiện nay, Sở VHTTDL Hà Giang đang phối hợp với cấp ủy, chính quyền 4 huyện vùng cao phía Bắc (Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc) trên Cao nguyên đá Đồng Văn xây dựng các chương trình du lịch chuyên đề về chợ phiên trong du lịch vùng cao. Chương trình này dự kiến sẽ tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn thông qua hoạt động tham quan trải nghiệm các sinh hoạt văn hóa, mua bán ở chợ phiên vùng cao. Qua đó, tăng cường cung cấp thông tin, quảng bá giới thiệu đến các doanh nghiệp lữ hành, khách du lịch về sản phẩm và thời điểm họp chợ để thuận lợi trong lựa chọn, sắp xếp chương trình du lịch cho phù hợp; đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại các chợ phiên, phát triển và nâng cao giá trị thương hiệu các mặt hàng truyền thống và sản vật địa phương phục vụ du khách...

Chợ phiên trên Cao nguyên đá Đồng Văn thường diễn ra vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật như chợ trung tâm ở các huyện. Có nơi, chợ phiên được họp vào các ngày tính theo hình tượng con vật, như chợ phiên ở xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn họp vào ngày Thìn, ngày Tuất; chợ phiên ở xã Phó Bảng, huyện Đồng Văn họp ngày Ngọ, ngày Tý hay phiên chợ lùi, 6 ngày một phiên.

Chợ phiên là nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện vùng cao Hà Giang và phần lớn các tỉnh vùng cao phía Bắc. Áo có thể chưa đủ ấm, tiền có thể chưa có nhiều nhưng bà con lại không thể vắng mặt trong mỗi phiên chợ.

Báo Văn hóa