Bế mạc Năm du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013
Cập nhật: 16/12/2013
Tối 14/12, tại Hải Phòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đã tổ chức lễ bế mạc Năm du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 và trao cờ luân lưu tổ chức Năm du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt cho tỉnh Lâm Đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh Năm du lịch Quốc gia 2013 với 67 sự kiện quan trọng đã góp phần thúc đẩy du lịch liên vùng phát triển, tạo cơ sở hạ tầng, dịch vụ lưu trú tốt, thúc đẩy phát triển du lịch trong những năm tiếp theo, tạo điều kiện cho du khách đến với 11 tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Hồng. Tuy nhiên, việc liên kết phát triển sản phẩm du lịch liên vùng chưa hiệu quả, sản phẩm du lịch nhiều nhưng chưa thực sự hấp dẫn, kinh phí dành cho quảng bá ít...

Để khắc phục những khó khăn này, các tỉnh Đồng bằng sông Hồng cần tiếp tục liên kết chặt chẽ, tận dụng và phát huy ưu thế du lịch của từng địa phương, tăng cường xúc tiến, quảng bá điểm đến, từng bước tạo thương hiệu du lịch đồng bằng sông Hồng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm trong Năm du lịch Quốc gia; tạo điều kiện cho các tỉnh tiếp xúc với các dự án du lịch lớn trong nước và quốc tế. Các tỉnh, thành phố phát huy những tiềm năng trong thời gian qua để du lịch thực sự phát triển bền vững, tạo đà cho Năm du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên.”

Thay mặt Ban tổ chức, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền đánh giá những yếu tố đem đến thành công cho Năm du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013. Thành công của Năm du lịch này bắt nguồn từ việc lựa chọn đúng chủ đề “Văn minh sông Hồng.” Các sản phẩm du lịch gắn liền với “Văn minh sông Hồng" đã tạo sự độc đáo, hấp dẫn, phong phú, khác biệt, thu hút sự tham gia của hàng triệu du khách và nhân dân địa phương. Năm du lịch Quốc gia 2013 cũng đã đề cao được tính nhân dân.

Các hoạt động của Năm du lịch dù có sự tham gia của đông đảo nghệ sỹ, diễn viên, các công ty tổ chức sự kiện, các tổ chức du lịch chuyên nghiệp, song vẫn thể hiện rõ tính nhân dân, thực sự là sự kiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Bên cạnh đó, thành công của Năm du lịch là do công tác chỉ đạo, tổ chức, phối hợp, tuyên truyền được đặt đúng tầm, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, địa phương đăng cai là thành phố Hải Phòng và các tỉnh, thành phố trong vùng đặc biệt quan tâm. Các sản phẩm du lịch đặc trưng của Đồng bằng sông Hồng, tiêu biểu là du lịch lễ hội, tâm linh, sinh thái, biển đảo được khai thác và phát huy giá trị. Các sản phẩm du lịch liên vùng được hình thành và tạo sự liên kết phát triển.

Với Hải Phòng và khu vực đồng bằng sông Hồng, Năm du lịch Quốc gia tạo ra động lực phát triển mới cho du lịch trong khu vực, mở ra hướng đi mới cho liên kết phát triển du lịch của các tỉnh, thành phố trong vùng, phát huy tốt nhất lợi thế của vùng đất giàu văn hóa, với lịch sử lâu đời, nhiều di tích, danh lam, thắng cảnh, nhiều thế mạnh về du lịch biển đảo.

Khách du lịch đến các tỉnh trên địa bàn thành phố tăng mạnh so với năm 2012. Tổng lượng khách ước đạt 35 triệu lượt người (tăng 15%), doanh thu đạt trên 35.000 tỷ đồng (tăng 16%).

Vietnam+