Cần tăng cường công tác quảng bá điểm đến
Cập nhật: 06/01/2014
Ngoài lợi thế biển, đường cao tốc Tp.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thông tuyến rút ngắn ¼ thời gian di chuyển từ Tp.Hồ Chí Minh về Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), chắc chắn tạo thêm lợi thế quan trọng cho tỉnh trong việc thu hút khách quốc tế. Tuy vậy, muốn đón được khách cao cấp, ngành du lịch cần có chiến lược dài hơi từ quảng bá, đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, dịch vụ đến chuyên nghiệp hóa nhân lực…

Khách quốc tế đến BR-VT rất đa dạng, nhiều quốc tịch khác nhau, tùy thuộc mỗi giai đoạn. Thời điểm cách đây hơn 3 năm, khách gốc Hoa từ Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia, Singapore đến BR-VT nhiều, tuy nhiên gần đây lượng khách này sụt giảm. Thay vào đó, rải rác ở mọi thời điểm trong năm, các khách sạn, khu du lịch đều đón khách đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia, Nhật Bản, Malaysia, Úc nhất định đến tham quan. Khách châu Âu, trong đó nhiều nhất là khách Nga và các nước đông Âu, Việt kiều thường tăng cao trong khoảng từ tháng 12 đến tháng 4 âm lịch hàng năm do nhu cầu đi nghỉ dưỡng, trú đông kết hợp thăm thân nhân. 

Thói quen mua tour của khách du lịch nước ngoài cũng có nhiều thay đổi. Nếu như trước đây, khách thường mua tour qua các công ty du lịch thì nay chủ yếu đều mua qua kênh trực tuyến. Bởi, kênh mua bán phòng khách sạn trực tuyến có ưu điểm là giá bán phòng rẻ hơn giá niêm yết từ 15-30% (tùy thời điểm), chất lượng được kiểm chứng công khai trên trang web qua phần nhận xét, đánh giá của khách hàng đã sử dụng dịch vụ trước đó. Thống kê tại nhiều khách sạn, khu du lịch cho thấy, lượng khách quốc tế mua phòng qua mạng chiếm khoảng 20% công suất phòng tại đơn vị. 

Về thời gian lưu trú, khách châu Á chỉ lưu trú từ 1 đến 2 đêm thì thời gian lưu trú của khách châu Âu thường dài hơn, từ 3 ngày đến 1 tuần. Lượng khách này giúp các khách sạn, khu du lịch có doanh thu trong mùa thấp điểm và những ngày trong tuần. “Ngoài ra, khách quốc tế ít sử dụng máy lạnh và các thiết bị điện. Họ ý thức bảo quản thiết bị trong phòng, vệ sinh, trật tự chung nhưng lại yêu cầu khắt khe về an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm, sự thân thiện, nhiệt tình của nhân viên phục vụ. Do vậy, họ giúp chúng tôi chấn chỉnh phong cách phục vụ theo hướng chuyên nghiệp hóa từ đội ngũ lao động đến cơ sở vật chất” - ông Nguyễn Hữu Hiền, giám đốc nhà nghỉ Sao Mai (huyện Đất Đỏ) nói. 

Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp du lịch, lâu nay việc thu hút và phục vụ khách quốc tế chủ yếu do bản thân các doanh nghiệp tự làm mà thiếu hẳn một chiến lược tổng thể, toàn diện từ ngành du lịch. Ông Đỗ Đình Thiện, phụ trách kinh doanh công ty TNHH MTV du lịch Thiện Tiến (Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) cho biết, ở Phan Thiết cũng có dịch vụ tắm bùn nhưng là bùn nhân tạo, sau khi khách tắm xong, lượng bùn này được thu gom xử lý rồi tiếp tục sử dụng lại. “Ở khu du lịch Sài Gòn - Bình Châu, khách được dùng bùn tự nhiên, tạo cho họ cảm giác an toàn, sạch sẽ nên dù nghỉ dưỡng tại Phan Thiết nhưng khách vẫn yêu cầu đi Bình Châu tắm bùn, tắm khoáng nóng” - ông Thiện nói. 

“BR-VT cần có những hoạt động xúc tiến chuyên đề về du lịch để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành chuyên đưa khách đến BR-VT và các thị trường trên gặp gỡ, trao đổi trực tiếp cùng nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của du khách. Nếu làm tốt công tác quảng bá kết hợp chuẩn bị tốt các điều kiện để đón tiếp và phục vụ khách quốc tế như: đào tạo ngoại ngữ cho lao động; tổ chức hệ thống dịch vụ tuyến điểm tham quan ấn tượng, đặc sắc, phù hợp sở thích; liên kết chuỗi dịch vụ trực tiếp và gián tiếp phục vụ du khách; phân vùng và mời gọi nhà đầu tư du lịch chuyên nghiệp… là những yếu tố cần thiết để giữ lợi thế cạnh tranh trong thu hút du khách” - ông Bùi Ngọc Diệp, phó chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh cho biết.

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu