Sẽ tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động lữ hành quốc tế
Cập nhật: 09/01/2014
Theo Tổng cục Du lịch, tính đến tháng 12/2013, cơ quan này đã cấp 1.305 giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế cho các doanh nghiệp, trong đó có 9 doanh nghiệp nhà nước, 428 doanh nghiệp cổ phần, 15 doanh nghiệp liên doanh, 845 công ty TNHH, 8 doanh nghiệp tư nhân.

Tính riêng trong năm 2013, Tổng cục Du lịch cấp mới 207, đổi 42, thu hồi 43 và cấp lại 2 giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Hiện nay cả nước có khoảng hơn 10.000 doanh nghiệp lữ hành nội địa. 

Việc theo dõi, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch Trung Quốc bằng giấy thông hành và sử dụng hộ chiếu qua cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn, Lào Cai, Móng Cái, Quảng Ninh cũng như doanh nghiệp lữ hành là thành viên câu lạc bộ lữ hành miền Trung đón khách Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế đường bộ được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, Tổng cục Du lịch phối hợp với thanh tra Bộ VHTTDL tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành tại một số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và Tp.HCM. 

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa trong năm 2013 vẫn còn nhiều vấn đề nhức nhối, đặc biệt là tình trạng bỏ rơi khách (điển hình là vụ Travel Life bỏ rơi 701 khách Việt Nam ở Thái Lan), nhiều công ty du lịch không có giấy phép lữ hành quốc tế nhưng vẫn đưa khách ra nước ngoài, có dấu hiệu lừa đảo, ăn cắp thương hiệu... 

Năm 2014, TCDL sẽ tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế tại một số địa phương trọng điểm du lịch nhằm làm trong sạch môi trường du lịch, đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch trong và ngoài nước.

Báo Văn hóa