Đà Nẵng quảng bá du lịch qua mạng Internet
Cập nhật: 27/01/2014
Tìm kiếm thông tin du lịch qua mạng Internet, đặt tour qua website của các công ty lữ hành là giải pháp được nhiều du khách lựa chọn khi lên kế hoạch cho những chuyến du lịch đến Đà Nẵng. 

Nhiều tiện ích

Hiện nay, mạng Internet đang dần trở thành kênh tiếp thị chủ yếu được hầu hết các doanh nghiệp du lịch lựa chọn để quảng bá sản phẩm của đơn vị mình. Truy cập vào website của một vài công ty lữ hành như Vitours, Vietravel, Saigontourist, Fiditour..., du khách sẽ tìm thấy hình ảnh du lịch của thành phố và sản phẩm tour của doanh nghiệp được quảng bá dưới nhiều hình thức và thể loại phong phú. Nhiều công ty còn đưa ra các trang du lịch theo mùa, tư vấn miễn phí, các thông tin khuyến mại, các hoạt động du lịch của Đà Nẵng. Bà Xa Doãn Hồng Thủy, Giám đốc Chi nhánh Công ty Du lịch Fiditour tại Đà Nẵng cho biết: “Thông qua mạng Internet, khách du lịch nước ngoài biết đến Đà Nẵng ngày càng nhiều. Vì vậy, ngoài việc giới thiệu sản phẩm tour cho du khách thông qua tư vấn trực tiếp, website du lịch của Fiditour được xem là kênh quảng bá hữu hiệu nhất”.

Kết quả nghiên cứu thị trường khách quốc tế của Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Đà Nẵng cho thấy, khách du lịch châu Á tìm hiểu thông tin du lịch Đà Nẵng qua mạng internet chiếm khoảng 23-30%, trong khi lượng khách châu Âu chiếm đến 80-90%. Ngoài các công ty lữ hành, website của các công ty thuộc lĩnh vực dịch vụ du lịch như hàng không, nhà hàng, khách sạn, cơ sở mua sắm, ăn uống trên địa bàn thành phố chiếm hơn 70% số trang web có tính năng hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử. Vì vậy, mua bán tour qua mạng đang dần trở thành loại hình dịch vụ trực tuyến phát triển mạnh ở Đà Nẵng trong những năm gần đây.

Không chỉ các doanh nghiệp du lịch được hưởng lợi mà với du khách, việc tìm hiểu thông tin du lịch qua mạng Internet và mua tour qua website của các công ty lữ hành cũng đem lại nhiều tiện ích. Theo tính toán của các công ty lữ hành, việc mua bán tour qua mạng sẽ tiết kiệm được khoảng 20-30% chi phí và trên 90% thời gian cho khách du lịch.

Đặc biệt, đối với những du khách không thể tiếp cận thông tin du lịch qua tư vấn trực tiếp do khoảng cách địa lý xa xôi thì mạng Internet là hình thức mua tour hữu hiệu nhất. Theo thống kê của Sở VHTTDL Đà Nẵng, khoảng 68% du khách Nga, 50% du khách Pháp... sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin về các điểm đến, tour du lịch; trong đó có hơn 70% số người đã quyết định đặt tour qua mạng. Ở thị trường châu Á, theo số liệu thống kê, có khoảng 23% lượng khách du lịch Trung Quốc, gần 10% lượng khách Hàn Quốc lựa chọn và đặt tour qua mạng Internet.

Quảng bá thương hiệu du lịch Đà Nẵng

Ngoài website của các doanh nghiệp dịch vụ và lữ hành, các chuyên trang về du lịch của Sở VHTTDL, Trung tâm xúc tiến du lịch, các điểm du lịch đã đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá cho du lịch Đà Nẵng và cập nhật nhanh nhất về các hoạt động của ngành Du lịch thành phố. Đặc biệt, mới đây việc Đà Nẵng lọt vào top 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á do độc giả Tạp chí Smart Travel Asia bình chọn đã khiến lượng du khách truy cập thông tin du lịch về Đà Nẵng tăng cao đáng kể.

Theo các hãng lữ hành, những hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố trong năm nay như cuộc thi thiết kế logo và slogan du lịch Đà Nẵng, bình chọn doanh nghiệp du lịch tiêu biểu, cơ sở du lịch đạt chuẩn... được tuyên truyền rộng rãi qua mạng đã tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch Đà Nẵng. Tuy nhiên, truy cập hầu hết các trang web cho thấy, việc quảng cáo, tiếp thị du lịch trên Internet của Đà Nẵng vẫn chưa đa dạng. Các website mới chỉ phục vụ chủ yếu cho doanh nghiệp trong nước, chưa có nhiều trang tiếng Anh để phục vụ khách nước ngoài.

Để nâng tầm thương hiệu du lịch Đà Nẵng bằng việc mua bán sản phẩm tour qua mạng, ngành Du lịch TP. Đà Nẵng cần có dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ thông tin tốt cho khách hàng.

VTR