Ẩm thực Việt Nam tỏa sáng tại Athens
Cập nhật: 13/02/2014
Trong không khí rộn ràng đón chào năm mới Giáp Ngọ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp đã tham gia trưng bày một số món ăn truyền thống đặc sắc và nổi tiếng của Việt Nam tại Hội chợ Triển lãm quốc tế lần thứ 9 về du lịch và ẩm thực HORECA 2014 diễn ra từ ngày 07 - 10/02/2014 tại thủ đô Athens, Hy Lạp.

Từ nhiều năm nay, HORECA đã trở thành một hội chợ thường niên hàng đầu thu hút đông đảo giới kinh doanh du lịch, thực phẩm, đồ uống và dịch vụ ăn uống của Hy Lạp và thế giới. Đây còn là một sự kiện quốc tế của toàn khu vực Balkan và Địa Trung Hải, hấp dẫn hàng ngàn người dân Hy Lạp cũng như du khách đến đây trong dịp này để được hưởng nắng vàng ấm áp và ngắm sắc màu tươi thắm của nhiều loại hoa đang giữa độ khoe sắc, trái ngược với phần lớn các nước phía Bắc bán cầu, nơi vẫn đang nép mình trong những ngày đông giá lạnh.

Với chủ đề “Ẩm thực và sự kết nối văn hóa giữa các dân tộc của HORECA 2014”, đã có hơn 2.000 doanh nghiệp trong và ngoài Hy Lạp tham gia trưng bày tại hội chợ ẩm thực nổi tiếng này. Theo ước tính, HORECA 2014 đón khoảng hơn 100.000 lượt khách yêu mến và hiểu biết về ẩm thực và du lịch tham quan.

Đây là lần đầu tiên ĐSQ Việt Nam tại Hy Lạp quyết định tham gia sự kiện mang tính quảng bá chuyên nghiệp cao như HORECA nhằm tăng cường giới thiệu văn hóa, du lịch Việt Nam tại địa bàn Hy Lạp cũng như đối với bạn bè quốc tế.

Theo sáng kiến chung của đại sứ quán nhóm nước ASEAN tại Athens gồm: Việt Nam, Indonesia, Philippines và Thái Lan về việc phối hợp hoạt động văn hóa đối ngoại, quầy trưng bày và giới thiệu của ĐSQ Việt Nam về nghệ thuật ẩm thực và du lịch, văn hóa Việt Nam được Hiệp hội các nhà đầu bếp và Câu lạc bộ các đầu bếp toàn Hy Lạp (Chef’s Club) bố trí chung khu vực với các quầy của đại sứ quán các nước ASEAN tại Athens, góp phần làm nổi bật hình ảnh và tinh thần đoàn kết ASEAN ở nước sở tại.  

Các món ăn Việt Nam trưng bày tại hội chợ bao gồm: phở bò, nộm su hào thịt khô, nem rán, nem tươi cuốn và xôi… được chế biến với các thực phẩm và gia vị của Hy Lạp, đặc biệt là dầu ô-liu, rau thơm các loại… trong đó có thảo dược ri-ga-ni được dùng thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày của người Hy Lạp.

Quầy “hàng ăn” của ĐSQ Việt Nam được trang trí phụ họa bằng các hình cắt tỉa tháp chùa Thiên Mụ, đôi chim hòa bình tung cánh, các bông hoa sen, hồng, đồng tiền... với nhiều sắc màu từ cà rốt, cà chua, su hào, dứa, trải trên nền một chữ S được làm bằng các cánh hoa và cải xanh, đỏ… góp phần giới thiệu về đất nước Việt Nam qua trống đồng Đông Sơn và Quốc kỳ Việt Nam.

Mặc dù không gian bị hạn chế, ĐSQ Việt Nam vẫn kết hợp trưng bày hàng loạt tài liệu thông tin tuyên truyền đối ngoại, các bản đồ Việt Nam, tờ giới thiệu về tiềm năng du lịch, lễ hội văn hóa truyền thông, các đĩa DVD cùng tờ rơi giới thiệu công thức chế biến các món ăn trình diễn in bằng hai thứ tiếng Việt và Hy Lạp, góp phần tạo ra một không gian văn hóa Việt Nam rất riêng.

Đặc biệt, ban tổ chức đã mời Đại sứ Việt Nam cùng Đại sứ các nước ASEAN tham gia chương trình truyền hình trực tiếp do chính ông Karroubas Mitos, Chủ tịch Chef’s Club làm người dẫn dắt. Trong bài phát biểu, Đại sứ Vũ Bình giới thiệu ngắn gọn bề dày lịch sử - văn hóa Việt Nam với nhiều món ăn truyền thống đặc sắc; các món ăn Việt Nam hiện đang “lên ngôi” trên toàn thế giới về tính thuần khiết, tự nhiên, tinh túy mà khoa học, hương vị thanh nhã mà thấm đượm, đậm đà của món ăn Việt. Đại sứ cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ nghệ thuật ẩm thực của Hy Lạp, một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại và đánh giá cao chủ đề của Diễn đàn ẩm thực, nằm trong khuôn khổ HORECA 2014.

Trong vòng hơn 2 tiếng đồng hồ, quầy hàng Việt Nam đã thu hút được hàng trăm lượt khách ghé thăm. Đặc biệt là vào khoảng 45 phút cuối, sau khi Ban Giám khảo Chef’s Club đến thử và chấm điểm, các vị khách rất háo hức muốn được nếm thử các món ăn đang nổi tiếng toàn cầu của Việt Nam, trong sự kết hợp với ẩm thực Hy Lạp. Nhiều người không kìm được tiếng hít hà và xuýt xoa khi thưởng thức hương, vị của món ăn Việt Nam.

Với kết quả chấm điểm của Ban Giám khảo, câu lạc bộ Các đầu bếp Hy Lạp đã tỏ mong muốn được kết hợp với ĐSQ Việt Nam tại Athens tổ chức chung một số sự kiện và hoạt động văn hóa, qua đó giới thiệu sự hòa quyện về ẩm thực giữa hai nền văn minh, văn hóa lâu đời. Trước khi đóng cửa quầy hàng, ban tổ chức đã trân trọng trao tặng bằng khen cho ĐSQ Việt Nam.

ĐSQ Việt Nam tại Hy Lạp dự kiến sẽ tham dự hội chợ HORECA 2015 nhằm tiếp tục giới thiệu những nét văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam đến với bạn bè, người dân Hy Lạp và quốc tế.

VTV online