Đặc sắc Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín năm 2014” tại Bình Dương
Cập nhật: 18/02/2014
(TITC) - Tiếp nối thành công của Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín năm 2013”, từ ngày 30/5 đến 04/6/2014, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương sẽ phối hợp với UBND thị xã Thuận An tổ chức Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín năm 2014” với chủ đề “Lái Thiêu mùa hẹn” nhằm tạo điểm vui chơi, giải trí, du lịch cho người dân và du khách khi đến Bình Dương trong dịp Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch).

Năm nay, lễ hội tiếp tục diễn ra tại xã Hưng Định (thị xã Thuận An) và các địa điểm khác thuộc vườn cây ăn trái Lái Thiêu với rất nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn mang đặc trưng vùng đất Nam bộ. Tiêu biểu là Hội chợ trái cây với chủ đề “Ngọt ngào cây trái phương Nam” thu hút 80 gian hàng trưng bày các loại trái cây đặc sản của Bình Dương cùng các tỉnh lân cận và Hội chợ thương mại mang chủ đề “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” với sự tham gia của 150 gian hàng, trưng bày và bán các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao.

Ngoài ra, lễ hội còn có các cuộc thi tạo hình nghệ thuật từ hoa, quả; thiết kế xe đạp hoa; “Giọng ca cải lương” tỉnh Bình Dương năm 2014; “Tiếng hót chim vành khuyên”; Hương sắc miệt vườn… cùng các hoạt động ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật, trò chơi dân gian, trưng bày ảnh đẹp và các sản phẩm gốm sứ Bình Dương…

Đặc biệt, trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra hội thảo “Vai trò của nông dân trong việc khôi phục vườn cây ăn trái Lái Thiêu gắn với phát triển du lịch” vào ngày 31/5/2014 nhằm khẳng định vai trò quan trọng của người nông dân trong việc góp phần đưa loại hình du lịch sinh thái miệt vườn Lái Thiêu trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của Bình Dương. Đây cũng là cơ hội cho các chủ nhà vườn và doanh nghiệp giao lưu, tìm hiểu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp nói chung và cây ăn trái nói riêng.

Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” không chỉ là hoạt động thiết thực góp phần xây dựng thương hiệu “Vườn cây ăn trái Lái Thiêu” nói riêng và sản phẩm du lịch Bình Dương nói chung mà còn là tiền đề để thị xã Thuận An phát triển loại hình du lịch dã ngoại kết hợp với du lịch sinh thái miệt vườn, phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của đông đảo du khách.  

Lễ hội “Lái thiêu mùa trái chín năm 2014” sẽ được khai mạc vào lúc 20h00 ngày 30/5/2014 và bế mạc vào lúc 20h00 ngày 04/6/2014. Chương trình khai mạc được truyền hình trực tiếp trên Đài PT - TH Bình Dương (BTV) và Đài PT – TH TP. HCM (HTV).

Nằm ven sông Sài Gòn, cách thị xã Thủ Dầu Một khoảng 10km về phía nam và Thành phố Hồ Chí Minh chừng 20km về phía bắc, vườn cây ăn trái Lái Thiêu trải dài trên địa bàn các xã An Sơn, Hưng Định, An Thạnh, Bình Nhâm (thị xã Thuận An) với diện tích trên 1.230ha. Từ lâu, Lái Thiêu đã nổi tiếng là vườn cây trái lớn trồng nhiều loại cây trái miền nhiệt đới thơm ngon như: sầu riêng, măng cụt, bòn bon, mít tố nữ, chôm chôm, dâu…, trở thành điểm du lịch xanh thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước. Đến vườn Lái Thiêu vào tháng 5 đến tháng 8 hàng năm - mùa trái cây chín rộ, du khách sẽ có dịp tận hưởng không khí trong lành của vườn cây trải dài tít tắp và thưởng thức nhiều loại trái cây đặc sắc.

 

Phạm Phương