Đưa Đờn ca tài tử vào các tour du lịch
Cập nhật: 21/02/2014
Được gắn kết với các tour tuyến để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước, Đờn ca tài tử (ĐCTT) từ lâu đã được bạn bè gần xa yêu quý, mến mộ.
 

Đặc biệt khi loại hình này vừa vinh dự đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã mở thêm nhiều cơ hội mới cho các đơn vị lữ hành trong việc quảng bá, triển khai các sản phẩm gắn liền với bộ môn nghệ thuật đặc sắc này… 

Ông Nguyễn Minh Mẫn, phó giám đốc công ty du lịch Vietravel cho biết sự kiện ĐCTT được thế giới vinh danh đã mở thêm nhiều cơ hội mới cho các đơn vị lữ hành trong việc quảng bá, triển khai các sản phẩm có bộ môn nghệ thuật đặc sắc này… Qua đó, công ty sẽ tăng cường hơn nữa việc giới thiệu loại hình này tại các hội chợ du lịch quốc tế, nhằm tạo nên điểm nhấn ấn tượng với bạn bè quốc tế không chỉ về vùng đất phương Nam xinh đẹp mà còn đặc sắc, đa dạng về văn hóa, đặc biệt là loại hình diễn xướng. 

Tiên phong triển khai các sản phẩm du lịch gắn với ĐCTT, nổi bật có công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist vừa triển khai tour liên tuyến Đồng Tháp - Cần Thơ - Cà Mau - Bạc Liêu 4 ngày với điểm nhấn chính là đưa du khách đi Bạc Liêu xem liên hoan ĐCTT quốc gia lần thứ nhất - năm 2014 (diễn ra từ 20 – 25/4). Tham gia tour, du khách sẽ được hòa vào không khí ĐCTT với tiếng đàn kìm, đàn bầu đẩy đưa điệu xàng xê, câu vọng cổ... 

Ngoài ra, còn được đến viếng mộ nhạc sĩ Cao Văn Lầu - người sáng tác bài dạ cổ hoài lang, tiền đề của nghệ thuật ca ra bộ và cải lương Nam Bộ… Nói về hành trình mới lạ này, bà Đoàn Thị Thanh Trà, giám đốc tiếp thị của công ty cho biết đây mới là bước đầu triển khai các tour gắn với các sự kiện ĐCTT nhằm thăm dò thị trường. Nếu lượng khách đông, sắp tới công ty sẽ cho ra nhiều sản phẩm du lịch khác gắn với loại hình nghệ thuật này. Hiện tuy mới đưa ra, nhưng lượng khách mua sản phẩm này rất khả quan. 

Một số đơn vị lữ hành khác cũng chia sẻ rất nhiều kế hoạch để ĐCTT đến gần hơn với du khách và bạn bè khắp nơi trên thế giới, tuy nhiên họ xin được giữ “bí mật” đến khi nào các sản phẩm này được xây dựng hoàn chỉnh vì sợ “bị lộ ý tưởng”. “Chúng tôi tin chắc nếu được đầu tư đến nơi đến chốn, ĐCTT hứa hẹn trở thành một sản phẩm giàu tiềm năng của ngành du lịch nước nhà. 

Điều cần thiết là khai thác như thế nào để phát huy hết những nét độc đáo của loại hình này trong các tour của mình mà không “đụng hàng” với các hãng khác”, giám đốc một đơn vị du lịch trên địa bàn TP. HCM cho biết. 
 

Chương trình Đờn ca tài tử định kỳ phục vụ khán giả

Thực hiện chương trình hành động của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, đồng thời đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với việc bảo vệ, phát huy di sản văn hóa nói chung và ĐCTT Nam Bộ nói riêng, Trung tâm tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP. HCM sẽ tổ chức đêm nhạc ĐCTT định kỳ vào thứ 6 của tuần thứ 4 trong tháng tại sân khấu Sen Hồng.

Bắt đầu từ lúc 20 giờ ngày 21/2, chương trình được các ban nhạc của trung tâm văn hóa Q.1 và ban nhạc Huỳnh Khải biểu diễn. Nhiều tiết mục phong phú đa dạng về ĐCTT và cải lương như: “Hồn thiêng sông núi”; “Hoa mua trắng”; “Nhành mai thắm”… liên tục được các nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn cho khán giả đến nghe chương trình.

 
 
Báo văn hóa