Hợp tác liên kết phát triển du lịch ba tỉnh duyên hải miền Trung
Cập nhật: 28/02/2014
Ngày 27/2/2014, phiên họp cấp cao về hợp tác liên kết phát triển du lịch ba tỉnh duyên hải miền Trung (Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam) đã diễn ra tại thành phố Huế do Tổng cục Du lịch chủ trì với sự hỗ trợ kỹ thuật của dự án “Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” (gọi tắt là dự án EU, do liên minh châu Âu tài trợ).
 

Trọng tâm của phiên họp bàn về phát triển du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam dựa trên các nguyên tắc môi trường và xã hội. Đây là cơ hội để các đơn vị trong ngành du lịch ngồi lại với nhau nhằm hình thành định hướng cho các mục tiêu có trách nhiệm mà không làm ảnh hưởng tới môi trường vốn có đặc thù riêng và dễ bị tổn thương, cũng như tới sự toàn vẹn của nền văn hóa. 

Phát biểu khai mạc phiên họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Du Lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết “ba tỉnh duyên hải miền Trung được xác định là một khu vực trọng điểm phát triển du lịch của cả nước trong chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Mô hình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam được cụ thể hóa sẽ là một trong những ví dụ tốt về mô hình quản lý điểm đến liên tỉnh, hướng tới hiệu quả cao và đảm bảo nguyên tắc phát triển bền vững”. 

Tiếp theo, trưởng ban Hợp tác và Phát triển của phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam bà Berenice Muraille đánh giá “Việt Nam đang cạnh tranh với nhiều điểm đến có sức hấp dẫn tương đương tại các nước láng giềng. Do đó điều quan trọng là phải có những biện pháp mang tính quyết định để tăng cường tính cạnh tranh. Tổ chức quản lý điểm đến đã chứng tỏ tầm quan trọng trong việc hỗ trợ du lịch phát triển, đặc biệt tại các điểm đến đang phát triển nơi mà du lịch đóng vai trò động lực cho nền kinh tế như tại khu vực duyên hải miền Trung. Liên minh châu Âu tin rằng phương pháp tiếp cận vùng được cải thiện sẽ khuyến khích du khách ở lại lâu hơn và sẽ còn quay lại. Tuy nhiên, để đạt được điều này thì tổ chức quản lý điểm đến cần có sự hợp tác thật sự và thực chất giữa khu vực nhà nước và tư nhân. Cải thiện mối quan hệ hợp tác này là một thách thức, và đó là điều chúng tôi hy vọng sẽ đạt được với sự hỗ trợ của dự án EU”. 

Tại phiên họp, ông Vũ Quốc Trí, giám đốc dự án EU, đã trình bày về hoạt động hỗ trợ phát triển du lịch có trách nhiệm tại ba tỉnh duyên hải miền Trung trên nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả và tính bền vững. 

Trong năm 2014, dự án EU sẽ ưu tiên trong việc thiết lập diễn đàn tư vấn cho việc quản lý điểm đến. Ngoài ra, một loạt các hoạt động khác cũng được dự án triển khai hỗ trợ các tỉnh như khảo sát nhu cầu khách du lịch; nghiên cứu về sản phẩm du lịch vùng để từ đó phát triển sản phẩm du lịch có trách nhiệm; nghiên cứu xây dựng thương hiệu du lịch và tiếp thị du lịch vùng; cải thiện và phát triển quan hệ đối thoại công - tư và phát triển nguồn nhân lực du lịch. 

Theo dự án EU, để hợp tác thành công, ba tỉnh cần tăng cường tính chủ động và cam kết trong việc triển khai các hoạt động. Thêm nữa, cần có sự tham gia của khu vực tư nhân vào cơ chế quản lý điểm đến thể hiện qua việc nâng cao vai trò của Hiệp hội Du lịch tại địa phương. 

Kết thúc phiên họp, ba tỉnh đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch, tạo cơ sở để khai thác hợp lý tiềm năng du lịch của từng địa phương và thúc đẩy tăng trưởng du lịch của khu vực một cách bền vững. 

Mô hình hợp tác liên kết phát triển du lịch tại khu vực duyên hải miền Trung là mô hình thứ hai nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật của dự án sau khu vực 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng. Trong tháng 3 và tháng 4 năm 2014, dự án EU sẽ tiếp tục triển khai mô hình này tại khu vực Bắc miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh) và đồng bằng sông Cửu Long (An Giang, Kiên Giang và Cần Thơ).

esrt.vn