Tập huấn phòng chống xâm hại tình dục trẻ em trong hoạt động du lịch
Cập nhật: 12/03/2014
(TITC)  – Chiều ngày 11/3/2014, tại Hải Phòng, Thanh tra Bộ VHTTDL phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn phòng chống xâm hại tình dục trẻ em trong hoạt động du lịch. 

Tham dự hội nghị có đại diện Thanh tra Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố trên cả nước.

 
Ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL phát biểu khai mạc

Mục đích của hội nghị tập huấn là giới thiệu một cách hệ thống những nội dung liên quan về hoạt động bảo vệ trẻ em không bị buôn bán, xâm hại và bóc lột tình dục trong ngành Du lịch. Sau hội nghị tập huấn này, hoạt động phòng chống du lịch tình dục trẻ em sẽ tiếp tục được tuyên truyền phổ biến tới các doanh nghiệp du lịch tại địa phương về cách thức phòng ngừa du lịch tình dục trẻ em; theo dõi để ngăn ngừa vấn đề mại dâm trẻ em liên quan đến du lịch; tuyên truyền tại các điểm du lịch nhạy cảm; khuyến khích các đơn vị du lịch thực hiện chính sách quản lý chặt chẽ, vận dụng nghiệp vụ linh hoạt trong hoạt động bảo vệ trẻ em khỏi bị tác động của du lịch tình dục; phát tờ rơi tại các cơ sở lưu trú, công ty lữ hành; yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch cam kết bảo vệ trẻ em. Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Vũ Xuân Thành nhấn mạnh đến sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt Nam trong thời gian qua. Thể hiện rõ nhất là sự tăng lên không ngừng số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam, từ 2,6 triệu lượt khách năm 2002 đã tăng lên trên 7,57 triệu lượt khách vào năm 2013. Hai tháng đầu năm 2014, lượng khách du lịch quốc tế tiếp tục tăng mạnh, đạt 1.618.200 lượt, tăng 33,4% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh sự tăng trưởng tích cực ấy, đối với môi trường xã hội, xuất hiện nguy cơ loại hình du lịch tình dục, đặc biệt là du lịch tình dục trẻ em. Điều này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng và lâu dài cho trẻ em cả về thể chất lẫn tâm lý. Chính vì vậy, việc phòng chống xâm hại tình dục trẻ em là một vấn đề quan trọng với ngành Du lịch Việt Nam. 

Đại biểu tham dự buổi tập huấn

Tại buổi tập huấn, đại diện của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã giới thiệu đến đại biểu các khái niệm, hậu quả, nguy cơ của xâm hại, lạm dụng trẻ em và hướng dẫn, phổ biến những hành động để bảo vệ và xây dựng môi trường du lịch an toàn cho trẻ em.

“Chương trình phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em trong hoạt động du lịch” do Chính phủ Úc (Australia Aid) tài trợ kinh phí và tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision) thực hiện trên địa bàn các quốc gia Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Giai đoạn 1 của chương trình được triển khai từ năm 2011-2014.

Chương trình gồm có các hợp phần: Thiết lập khả năng ứng phó cho cộng đồng; Hỗ trợ hoạt động của đường dây tư vấn Trẻ em và truyền thông bằng công nghệ thông tin; Thúc đẩy sự hưởng ứng của ngành Du lịch; Hỗ trợ các hoạt động cấp Trung ương (Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) về Du lịch an toàn với trẻ em.

Tham khảo thêm thông tin về chương trình tại http://duantuoitho.tourism.vn/

 

Tin, ảnh: Thu Thủy