Thêm nhiều nội dung cho Festival Huế 2014
Cập nhật: 17/03/2014
Festival Huế lần thứ 8 diễn ra từ ngày 12 đến 20/4/2014 được kỳ vọng sẽ là nơi gặp gỡ giữa các nền văn hóa, gia tăng lượng khách và tạo thêm sức hấp dẫn nhằm thu hút những nhà đầu tư lớn vào Thừa Thiên - Huế.  

Tại tọa đàm “Quảng bá Festival Huế 2014 và phát triển các sản phẩm du lịch” vừa được tổ chức tại TP. Huế, ông Ngô Hòa, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, kiêm Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2014 cho biết, những lễ hội chính của Festival lần này gồm có Đêm Hoàng Cung (ngày 12/4), Chương trình “Đêm Phương Đông” (13, 15, 16 và 18/4), Lễ hội áo dài (17/4), Chương trình nghệ thuật tôn vinh Ca Huế (16/4) …

Đúng như chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2014 chú trọng đầu tư cho lễ hội đường phố “Di sản và sắc màu văn hóa”. Lễ hội này sẽ được mở rộng quy mô và tăng thêm thời gian nhằm tạo không khí sôi động trong suốt thời gian diễn ra Festival, với các màn trình diễn đặc sắc của các đoàn nghệ thuật đường phố quốc tế đến từ các nước Đông Á - Mỹ La tinh…

Đứng trên góc độ người làm du lịch, ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Giám đốc Công ty du lịch Vietravel cho biết: “Du lịch Festival Huế với đặc trưng làm gia tăng những giá trị cảm xúc của du khách, trong đó không gì nhiều bằng những cảm nhận về văn hóa. Do đó, chúng tôi sẽ tùy từng đối tượng khách hàng để lồng ghép từng loại hình nghệ thuật vào chương trình tour”.

Diễn ra 2 năm một lần, sau 7 lần tổ chức, Festival Huế đã thực sự tạo nên thương hiệu du lịch có tiếng cho cố đô.

Hiệu ứng của thương hiệu du lịch này được thể hiện qua số lượng khách đến Huế qua các kỳ festival. Cụ thể, nếu Festival Huế năm 2000 mới thu hút khoảng 50.000 lượt khách, trong đó có 20.000 lượt khách nước ngoài đến tham dự lễ hội, thì Festival Huế 2012 đã thu hút hơn 180.000 lượt khách du lịch đến Huế (hơn 80.000 lượt khách quốc tế).  

Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên - Huế cho biết, với 526 cơ sở lưu trú (11.000 giường) cùng với 17.000 giường tại các cơ sở lưu trú của dân, Huế hoàn toàn chủ động đảm bảo khả năng đón tiếp khách đến với Festival Huế năm nay. Được biết, trong dịp Festival Huế 2012, tỷ lệ lấp đầy số cơ sở lưu trú trên chỉ chiếm 90 - 93%. Ngoài ra, Ban tổ chức đã cùng Sở Nội vụ tuyển chọn hơn 600 tình nguyện viên để giúp đỡ, hỗ trợ khách du lịch đến tham dự Festival Huế 2014.

Với việc TP. Huế được Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hoá - Nghệ thuật ASEAN + 3 vinh danh là thành phố văn hóa giai đoạn 2014-2016 tại kỳ Festival này, Ban tổ chức Festival còn đặt kỳ vọng lớn hơn là tạo cho Huế một sức hấp dẫn mới với các nhà đầu tư nước ngoài.

Một trong những ví dụ điển hình của việc thu hút các nhà đầu tư lớn vào lĩnh vực du lịch là Khu du lịch Laguna Lăng Cô.

Khu du lịch này được Công ty TNHH Laguna Việt Nam thuộc Tập đoàn Banyan Tree (Singapore) làm chủ đầu tư với tổng vốn 875 triệu USD đầu tư trên diện tích 280ha.

Mới đây nhất, năm 2012, Openasia, tập đoàn đầu tư đa ngành của Pháp đã trở thành cổ đông lớn nhất của CTCP Thanh Tân và kết quả là, Khu suối khoáng nóng Thanh Tân đã có tên gọi mới là Alba Thanh Tân.

Ông Risto Honkanen, Giám đốc điều hành của Alba Thanh Tân cho biết, hiện Openasia đang đầu tư nhiều hạng mục mới, như hoàn thiện hệ thống nhà hàng ẩm thực, khu vực nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn bên cạnh khu thể thao giải trí mang đẳng cấp quốc tế. “Những hạng mục này đang được Tập đoàn gấp rút hoàn thành vào cuối năm 2014 để chào đón lượng khách du lịch đầy tiềm năng tới Huế các năm tới”, ông Risto Honkanen nói.

Báo Đầu tư