TP. Móng Cái phát huy tiềm năng lợi thế
Cập nhật: 20/03/2014
Với chiều dài 50km bờ biển và hệ thống sông ngòi đa dạng, những năm qua Móng Cái đã và đang phát huy tốt lợi thế tiềm năng tự nhiên sẵn có để chuyển hoá thành một tư liệu sản xuất quan trọng cho việc phát triển kinh tế biển đảo, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng Móng Cái giàu mạnh.
 

Mục tiêu đặt ra tại Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khoá X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 đó là đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh từ biển, giàu lên từ biển theo hướng phát triển bền vững, phấn đấu đóng góp khoảng 53-55% tổng GDP; 55-60% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước; giải quyết tốt các vấn đề xã hội, cải thiện thêm một bước đáng kể đời sống cho nhân dân vùng biển và ven biển. 

Để biến chủ trương thành hiện thực, kể từ năm 2008, Móng Cái đã tập trung phát huy có hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh của biển, ven biển và vùng biển đảo để phát triển kinh tế. Tăng trưởng nhanh các ngành kinh tế: thương mại, du lịch, dịch vụ cảng biển, vận tải biển, khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản, đồng thời hình thành các trung tâm kinh tế phát triển hướng ra biển; gắn kết chặt chẽ với các hệ thống cảng biển trong tỉnh. Bằng nguồn vốn đầu tư như: ngân sách tỉnh, ngân sách thành phố, vốn chương trình biển Đông - hải đảo; các xã bãi ngang, các chương trình hỗ trợ mục tiêu khác và vốn huy động từ các thành phần kinh tế, trong những năm qua, Móng Cái đã thực hiện đầu tư xây dựng khoảng 1.200 công trình với tổng mức đầu tư trên 3.000 tỷ đồng. Trong đó có 7 bến cảng, 9 bến thuỷ nội địa, 11 điểm kiểm tra hàng hoá xuất khẩu được đầu tư đồng bộ về trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho việc kiểm soát hàng hoá xuất khẩu và nhiều công trình phục vụ cho các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng. 

Do có sự quan tâm đầu tư và tận dụng khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh của biển, ven biển và vùng biển đảo, kinh tế Móng Cái luôn giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định với tốc độ tăng trưởng GDP đạt trên 17%/năm, trong đó có đóng góp quan trọng của các hoạt động XNK thông qua hệ thống cảng biển và dịch vụ. 

Cùng với các hoạt động XNK, hoạt động du lịch cũng đã tận dụng hiệu quả các công trình dự án liên quan đến kinh tế biển đảo. Điển hình là sân golf quốc tế Móng Cái (Mongcai International Golf Club). Đây là một dự án có quy mô lớn, mang đến một sản phẩm du lịch hoàn toàn mới và hấp dẫn với tổng số vốn đầu tư cho dự án là 36 triệu USD do công ty TNHH Liên doanh Vĩnh Thuận làm chủ đầu tư. Sân có đường bóng 18 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế và phong cách Links 72 gậy với tổng chiều dài đường bóng là 7.204 thước Anh; sân cỏ rộng với diện tích 2.000.000m². Theo đại diện công ty này, một trong những chiến lược của công ty sẽ tiếp tục tập trung và chú trọng tới việc đầu tư cho du lịch trên cơ sở tạo ra những sản phẩm mới, có sức hấp dẫn. 

Trong giai đoạn tới, thực hiện chủ trương của Chính phủ tại Quyết định số 99/2009/QĐ-TTg về phát triển thành phố cửa khẩu quốc tế Móng Cái đến năm 2020, nhiều dự án liên quan kinh tế biển đảo trên địa bàn Móng Cái tiếp tục được đầu tư. Điển hình như cảng Vạn Gia nằm cạnh đảo Vĩnh Thực là một cảng biển lý tưởng trong việc thông thương với Trung Quốc và còn có thể đến các nước trong khu vực. Cảng này đã được Bộ Giao thông - Vận tải cho phép đi vào hoạt động từ năm 1996. Khu vực cảng có độ sâu 9-10m, có thể đón tàu 10.000 tấn ra vào, công suất thông qua cảng khoảng 2 triệu tấn/năm. Dự kiến đến năm 2015 sẽ được nâng cấp đầu tư để trở thành cảng cửa ngõ giao thương với Trung Quốc và một số nước trong khu vực theo tuyến hàng hải và cũng là cảng vệ tinh của cảng Cái Lân. Hay việc đầu tư xây dựng hạ tầng khu du lịch cao cấp đảo Vĩnh Thực - Vĩnh Trung. Đây là một hạng mục chính trong định hướng phát triển tương lai khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái với giá trị đầu tư khoảng 25 triệu USD. Hiện dự án đang được tỉnh cũng như TP. Móng Cái tích cực thực hiện xúc tiến đầu tư với những chính sách ưu đãi như: miễn tiền sử dụng đất hoặc miễn tiền thuê đất trong thời gian thực hiện dự án; được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm; được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 9 năm tiếp theo… 

Hy vọng, với sự quan tâm đầu tư và phát huy tốt lợi thế tiềm năng từ kinh tế biển đảo, kinh tế Móng Cái sẽ được tạo đà tốt hơn trong chiến lược phát triển, góp phần xây dựng thành công hình ảnh thành phố cửa khẩu hiện đại trong những năm tới.

Báo Quảng Ninh