Liên hoan quan họ tỉnh Bắc Giang lần thứ 3
Cập nhật: 21/03/2014
Ngày 18/3/2014, tại lễ hội chùa Bổ Đà (xã Tiên Sơn, Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức Liên hoan hát quan họ tỉnh Bắc Giang lần thứ 3 năm 2014 nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của dân ca quan họ Kinh Bắc. 

Liên hoan có sự tham dự của hơn 200 diễn viên, nhạc công đến từ 9 huyện, thành phố trong tỉnh với gần 50 tiết mục biểu diễn. Các đơn vị tham gia biểu diễn ở nhiều thể loại: đơn ca, song ca, tốp ca, độc tấu… với hai nội dung là ca nhạc quan họ và hát đối đáp. Nếu như ở nội dung ca nhạc quan họ khán giả được thưởng thức những tiết mục quan họ cải biên, những ca khúc mang âm hưởng dân ca quan họ thì ở nội dung hát đối đáp khán giả lại có điều kiện tìm hiểu nhiều hơn về quan họ cổ không nhạc đệm. Với màu sắc trang phục và đạo cụ đẹp, đúng với bản sắc vùng miền các đoàn đã tận dụng thế mạnh mang đến cho khán giả những tiết mục hấp dẫn như: Nguyệt gác mái đình, Ngồi tựa mạn thuyền, Lóng lánh lúng liếng…

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang Nguyễn Thế Chính cho biết: Liên hoan hát quan họ tỉnh Bắc Giang nhằm phát triển phong trào hát quan họ trong tỉnh, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân ca quan họ tỉnh Bắc Giang nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời, thông qua liên hoan nhằm nhân rộng và tạo thành phong trào hát quan họ trong đông đảo quần chúng nhân dân.

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao 53 giải cho những tiết mục hay và hấp dẫn, trong đó có 17 giải A, 21 giải B và 15 giải C.

Liên hoan hát quan họ tỉnh Bắc Giang được tổ chức hai năm một lần. Đây là nét đẹp văn hóa nhằm khơi dậy niềm tự hào về một vùng đất địa linh, nhân kiệt; đồng thời liên hoan nằm trong chuỗi hoạt động bảo tồn, gìn giữ và phát triển dân ca quan họ bên bờ Bắc sông Cầu./.

ĐCSVN