Điện Biên khai hội đền Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ
Cập nhật: 25/03/2014
Ngày 24/3, tại di tích thành Bản Phủ, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Ủy ban Nhân dân huyện Điện Biên đã khai mạc Lễ hội đền Hoàng Công Chất - Thành Bản Phủ và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Điện Biên.  

Lễ hội đền Hoàng Công Chất-Thành Bản Phủ là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, kỷ niệm 245 năm ngày mất của vị tướng áo nâu Hoàng Công Chất (1769-2014).

Mở đầu lễ hội là các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân gian như múa rồng, biểu diễn trống hội. Sau tiếng trống khai hội là các hoạt động thuộc phần lễ với các nghi thức thiêng liêng được diễn ra trang nghiêm như rước tượng, dâng hương; đọc chúc văn tưởng nhớ, tri ân công đức của vị thủ lĩnh Hoàng Công Chất và kêu gọi tinh thần đoàn kết các dân tộc.

Phần hội là các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Điện Biên với sự tranh tài của hàng trăm diễn viên, vận động viên thuộc 25 xã trên địa bàn huyện, gồm các chương trình văn hóa, văn nghệ, trình diễn trang phục và lễ hội truyền thống các dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, Lự, Lào...; thi đấu các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co; thi ẩm thực dân tộc.

Bên cạnh đó, lễ hội còn có các hoạt động vui chơi giải trí như liên hoan văn nghệ quần chúng, triển lãm ảnh “Điện Biên Phủ - 60 năm một chặng đường;” trưng bày và giới thiệu sản phẩm du lịch, ẩm thực.

Lễ hội đền Hoàng Công Chất-Thành Bản Phủ là hoạt động tín ngưỡng với các nghi thức văn hóa dân gian được gìn giữ từ lâu đời nhằm phát huy và duy trì những tinh hoa văn hóa của các dân tộc trên địa bàn.

Lễ hội là dịp để nhân dân các dân tộc trên địa bàn trong và ngoài huyện Điện Biên có thể giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Đây cũng là cơ hội để quảng bá, tôn vinh bản sắc văn hóa, văn nghệ dân gian và tiềm năng thu hút, phát triển du lịch của huyện Điện Biên cũng như tỉnh Điện Biên; qua đó tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khơi dậy tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc để chung tay xây dựng đất nước tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Thành Bản Phủ và đền thờ Hoàng Công Chất là những di tích đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng và công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào các năm 1981 và 1994.

Từ năm 1994, hàng năm, Lễ hội đền Hoàng Công Chất-Thành Bản Phủ được tổ chức vào dịp ngày mất của thủ lĩnh Hoàng Công Chất (25/2 âm lịch) để tưởng nhớ công ơn người anh hùng đã cùng hai tướng Lò Ngải, Lò Khanh (dân tộc Thái) lãnh đạo nghĩa quân đánh đuổi giặc Phẻ, bảo vệ bản mường, núi rừng Tây Bắc, trấn giữ một vùng biên cương thái bình vào thế kỷ 18.

Những năm qua, di tích Thành Bản Phủ-đền thờ Hoàng Công Chất đã từng bước được giữ gìn, bảo vệ và tôn tạo, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu lịch sử, văn hóa của du khách trong và ngoài tỉnh. Di tích Thành Bản Phủ-đền Hoàng Công Chất đã trở thành một địa điểm sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật, tâm linh quan trọng của người dân Điện Biên, đồng thời là một địa chỉ du lịch hấp dẫn của du khách.

Lễ hội đền Hoàng Công Chất-Thành Bản Phủ kết thúc vào ngày 25/3 (tức 25/2 âm lịch)./.

Vietnam+