Huế phục hồi hệ thống hành lang cung điện Tử Cấm Thành
Cập nhật: 26/03/2014
Ngày 25/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung tổ chức khánh thành và bàn giao, đưa vào sử dụng công trình bảo tồn, tu bổ phục hồi hành lang 2A, 3A và dực lang 2B thuộc dự án "Phục hồi hệ thống hành lang và bảo tồn nền móng cung điện Tử Cấm Thành, Đại Nội - Huế".
 

Dự án có tổng mức đầu tư 97,401 tỷ đồng; chia làm bảy giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thuộc gói thầu bảo tồn, tu bổ phục hồi hành lang 2A, 3A và dực lang 2B có vốn đầu tư hơn 9 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ 10/3/2013.

Trong quá trình thi công, Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung đã gia cường các móng chân cột bằng gạch vồ; gia công các cấu kiện bằng gỗ, sơn son thếp vàng, thếp bạc và phủ hoàn kim các cấu kiện gỗ; phục hồi mái lợp ngói thanh lưu ly và hoàng lưu ly; các con giao, bờ quyết... đạt yêu cầu của việc trùng tu di tích theo Luật Di sản.

Tiến sỹ Phan Thanh Hải, giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết hệ thống hành lang và dực lang trong Tử Cấm thành, Đại Nội - Huế chiếm một không gian rộng lớn. Việc phục hồi hệ thống hành lang ở đây không chỉ có giá trị tạo những lối đi tiện nghi (có mái che, tường chắn mưa gió) tới các công trình di tích chính, mà còn góp phần xóa bỏ không gian hoang phế của Hoàng cung.

Trước mắt, tại Festival Huế 2014, hệ thống hành lang, dực lang trong Tử Cấm thành, Đại Nội - Huế là nơi tổ chức trưng bày triển lãm ảnh, các sưu tập về triều Nguyễn, tạo nên không gian hết sức có ý nghĩa và thu hút du khách.

Vietnam+