Hồ sơ Tín ngưỡng thờ Mẫu đã được gửi đi UNESCO
Cập nhật: 31/03/2014
Hồ sơ “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã được hoàn thiện và gửi đến UNESCO trước ngày 31/3/2014.
 

Bộ VHTTDL vừa có văn bản số 900/BVHTTDL-DSVH đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ trưởng Bộ VHTTDL thay mặt Chính phủ ký Hồ sơ và phối hợp với Ủy ban Quốc gia Unesco Việt Nam làm các thủ tục cần thiết, gửi tới Hàn Quốc để tổng hợp trước ngày 31 tháng 03 năm 2014 đối với hồ sơ “Nghi lễ và trò chơi Kéo co” và gửi tới UNESCO đối với hồ sơ “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.

Theo đó, Bộ VHTTDL đã phối hợp với địa phương liên quan tổ chức xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO xét đăng ký vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2015 đối với hồ sơ “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” và Hồ sơ đa quốc gia “Nghi lễ và trò chơi Kéo co”.

Đối với hồ sơ “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” trong quá trình nghiên cứu xây dựng hồ sơ, Ban Chỉ đạo xây dựng hồ sơ đã tham khảo ý kiến của Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia và thấy rằng, tên gọi “Nghi lễ Chầu văn của người Việt” như trong danh sách dự kiến lập hồ sơ trình UNESCO không phản ánh được hết đặc trưng, giá trị của di sản. Trên cơ sở ý kiến tư vấn của các thành viên Hội đồng, Bộ VHTTDL kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đổi tên hồ sơ thành “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” để thể hiện chính xác nội dung và đầy đủ giá trị của hiện tượng văn hóa này, đáp ứng các tiêu chí của UNESCO đối với di sản đệ trình vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hồ sơ được sửa chữa, hoàn chỉnh theo kết luận của Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia.

Với Hồ sơ “Kéo co truyền thống”, sau các cuộc họp chuyên gia của 04 nước tham gia, tên hồ sơ được khuyến nghị đổi thành “Nghi lễ và trò chơi Kéo co” để phản ánh được rõ nét hơn tính truyền thống. 

Riêng về phim tư liệu 10 phút tại dự thảo “Nghi lễ và trò chơi Kéo co”, do ba quốc gia cùng xây dựng hồ sơ (Hàn Quốc, Campuchia và Philippine) đưa bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào hồ sơ nên Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã đề xuất không đưa bản đồ các nước vào hồ sơ để tránh gây phức tạp vấn đề. Hồ sơ đã được hoàn thiện theo yêu cầu của Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, đáp ứng các quy định của UNESCO và đã được 03 nước cùng tham gia gồm Hàn Quốc, Campuchia và Philippine đồng thuận.

Tổ quốc