Động thổ, khởi công xây dựng chùa Bầu
Cập nhật: 02/04/2014
Vừa qua, chính quyền và nhân dân phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) phối hợp với Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ động thổ, khởi công xây dựng chùa Bầu.
 

Chùa Bầu (hay còn gọi là Phật Quang tự) có từ thời đại Lý Trần. Do nằm ở đỉnh núi, lại có vị trí đắc địa nên khi Nhật, Pháp sang đô hộ và chọn là nơi căn cứ địa nên phá toàn bộ chùa để xây dựng đồn, bốt. Hòa bình lập lại, chùa Bầu trở lên hoang tàn, đổ nát với nền gạch cũ. Do không còn chùa, nhân dân địa phương đã xây dựng một ngôi nhà nhỏ ba gian thờ phật trong khuân viên chật hẹp của đất Đình Bầu. Đến năm 2009, được sự quan tâm của tỉnh và các sở, ban, ngành chức năng, chính quyền nhân dân địa phương đã khôi phục lại ngôi cổ tự và đón sư về trụ trì.

Sau một thời gian chuẩn bị các điều kiện theo quy định, đến nay, mọi thủ tục xây dựng chùa Bầu đã hoàn tất. Theo đó, với tổng diện tích 5,1 ha, chùa Bầu sẽ có các hạng mục công trình như: chính điện thờ Phật, nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu, lầu Quan Âm, vườn Lâm Tỳ ni, nhà tưởng niệm Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ, khu giảng đường, thư viện đọc sách. Đặc biệt, điểm nhấn trong ngôi chùa Bầu là đại tượng Phật bằng đồng cao 27m nặng 190 tấn. Đế tượng được thiết kế là một tòa nhà 3 tầng kiến trúc kim tự tháp. Khi đến lễ Phật, đứng tại đây du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh quan của thành phố Vĩnh Yên. Tổng chi phí xây dựng chùa Bầu khoảng 500 tỷ đồng...

Báo Vĩnh Phúc