Hội thảo ''Du lịch có trách nhiệm trước tác động của biến đổi khí hậu''
Cập nhật: 04/04/2014
(TITC) - Ngày 04/4/2014, trong khuôn khổ Hội chợ VITM 2014, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo "Du lịch có trách nhiệm trước tác động của biến đổi khí hậu" với sự hỗ trợ kỹ thuật của Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch và Dự án EU. 

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại hội thảo

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đã trở thành một vấn đề cấp thiết của thế giới, các tác động đến tất cả các hoạt động kinh tế xã hội của từng quốc gia trên thế giới, ngành Du lịch Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những nguy cơ và thách thức to lớn do biến đổi khí hậu gây ra. Trong vài năm gần đây, con người đã chứng kiến những biến đổi thời tiết hết sức bất thường, không theo quy luật, hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng, nguy cơ mực nước biển dâng đang dần trở thành hiện thực. Hoạt động du lịch ở nhiều địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những tác động của biến đổi khí hậu.

Các diễn giả thuyết trình tại hội thảo

Hội thảo đã được nghe các diễn giả thuyết trình về các chủ đề quan trọng gồm có: “Các xu hướng sẽ thúc đẩy du lịch có trách nhiệm trong năm 2014 và các năm tiếp theo - Lợi ích từ du lịch có trách nhiệm”; “Du lịch có trách nhiệm – Cơ hội cho các doanh nghiệp”; “Các mô hình tốt trong Du lịch có trách nhiệm và hậu quả của các hành động phát triển du lịch vô trách nhiệm”; “Tác động của biến đổi khí hậu: Mối thách thức thực hiện Chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam”; “Kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam”; “Tác động của biến đổi khí hậu: Cảnh báo đối với phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam”; “Chương trình Nhãn Bông sen xanh – Làm thế nào để tiếp thị và truyền thông các tiêu chí của Nhãn Bông sen xanh”; “Bộ công cụ để tiếp thị Nhãn Bông sen xanh”.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường khẳng định, Tổng cục Du lịch rất quan tâm đến việc đề ra kế hoạch hành động hữu hiệu của ngành để ứng phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu lên hoạt động du lịch. Tổng cục Du lịch đang tăng cường công tác quản lý bảo vệ môi trường; nâng cao nhận thức của các thành phần tham gia vào quá trình kinh doanh du lịch và khách du lịch về vấn đề biến đổi khí hậu; triển khai các chương trình khuyến khích phát triển các loại hình du lịch xanh, du lịch có tính bền vững... và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý nhà nước về du lịch trong những năm tới.

Cũng tại hội thảo, Tổng cục Du lịch đã tổ chức trao giải thưởng Nhãn ASEAN xanh cho các đơn vị cơ sở lưu trú. Giải thưởng này vừa là vinh dự cũng vừa là sự động viên, khuyến khích các đơn vị tiếp tục nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch.

Tin, ảnh: Truyền Phương