Cả nước tưởng nhớ các Vua Hùng
Cập nhật: 10/04/2014
Ngày 9/4/2014 (tức ngày 10/3 năm Giáp Ngọ), cùng với Lễ Giỗ chính được tổ chức tại Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), hàng triệu người con đất Việt tại các tỉnh, thành trong cả nước đã cùng thành kính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương từ lâu đã trở thành biểu tượng văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của cộng đồng các dân tộc và đi sâu vào trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Ngày này hàng năm, người dân Việt Nam dù đang sinh sống nơi đâu, miền xuôi hay miền ngược, nông thôn hay thành thị, trong nước hay ở nước ngoài, đều nêu cao đạo lý “Lá rụng về cội”, tưởng nhớ đến ngày giỗ Quốc Tổ, nhớ về cội nguồn.

* Ở TP. HCM, hàng nghìn người dân đã tập trung về Khu tưởng niệm các Vua Hùng trong Công viên Lịch sử-Văn hóa Dân tộc (phường Long Bình, quận 9, TP. HCM) dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2014.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái; lãnh đạo TP. HCM cùng đông đảo đại điện các cơ quan Trung ương và các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thành phố dự lễ.

Tại buổi lễ, sau nghi thức khánh thành văn bia tại Đền tưởng niệm các Vua Hùng, hàng nghìn người dân TP. HCM đã dâng hoa, dâng hương và dự lễ tế theo nghi thức cổ truyền dân tộc.

Trong dịp này, Sở VHTTDL TP. HCM cũng tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: Chương trình biểu diễn võ thuật cổ truyền, các trò chơi dân gian, cờ người, biểu diễn võ thuật, hội sách, thư-họa Việt, trà Việt, ẩm thực vào các ngày 8 và 9/4 tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng, quận 9.

* Tại đất mũi Cà Mau, Lễ Giỗ Tổ được long trọng tổ chức tại đền thờ Vua Hùng, tọa lạc ở ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình. Lãnh đạo các cấp, các ngành và hàng nghìn người dân khắp nơi trong tỉnh Cà Mau đã đến thắp hương, tưởng nhớ cội nguồn, tổ tiên của dân tộc.

Đền thờ Vua Hùng ở Cà Mau được xây dựng cách đây khá lâu, lúc đầu chỉ là ngôi miếu nhỏ được xây dựng bằng cây lá địa phương mà người dân nơi đây hay gọi là “Miếu Ông Vua”. Năm 2006, đền thờ đã được xây dựng kiên cố với hệ thống sân đền, cổng và hướng ra quốc lộ 63. Đến tháng 4/2011, đền thờ Vua Hùng được UBND tỉnh Cà Mau công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

* Lễ giỗ Tổ Hùng Vương được tỉnh Kiên Giang tổ chức trọng thể tại đền thờ Quốc tổ Hùng Vương ở ấp Đông Bình, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp. Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ và đông đảo nhân dân tỉnh Kiên Giang đến tham dự.

Buổi lễ với nghi thức truyền thống trống hội, cung kính dâng hương, phẩm vật, đọc văn tế tưởng niệm, tạ ơn Quốc tổ Hùng Vương. Các chương trình múa lân-sư-rồng, biểu diễn nghệ thuật ngợi ca, tri ân công đức các Vua Hùng và những bậc tiền nhân trong lịch sử dựng nước, giữ nước hơn 4.000 năm văn hiến của dân tộc ta. Qua đó, giáo dục tinh thần yêu nước cho mọi người, nhớ về cội nguồn dân tộc “con Hồng, cháu Lạc”, nhất là thế hệ trẻ hôm nay ra sức rèn luyện, phấn đấu, cống hiến trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Tại Sóc Trăng, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức tại đình thờ Quốc tổ Lạc Hồng, tọa lạc ở số 90, ấp Thạnh An 3, xã Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Đề. Trong suốt 2 ngày 8 và 9/4 ( tức ngày 9-10/3 âm lịch), người dân địa phương và khách thập phương đã đến đây dâng hương tưởng nhớ tổ tiên.

Trong những ngày Giỗ Tổ này, những tiết mục múa lân, múa rồng cho thêm vui thôn xóm là phần không thể thiếu. Những tiết mục này được chuẩn bị kỹ lưỡng và chính những người biểu diễn cũng ý thức được vai trò của mình trong từng tiết mục. Mở màn cho buỗi lễ là màn trình diễn trống hội ngay trước bàn thờ Lạc Hồng Quốc Tổ.

* Trong 2 ngày 8 và 9/4/2014, tại tỉnh Hậu Giang diễn ra nhiều hoạt động hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, nhân dân địa phương tham gia. Tại một số địa phương, khu lưu niệm, đền thờ, trường học tổ chức lễ dâng hương theo nghi thức truyền thống như dâng bánh, mâm ngũ hỏa, cấm hoa, thắp nén hương... Các trường học còn tổ chức tọa đàm, giao lưu giữa thầy cô dạy môn lịch sử, nhà quản lý văn hóa, các bậc tiền bối… với học sinh, sinh viên. Thông qua các hoạt động trên nhằm giáo dục thế hệ trẻ tỉnh nhà về truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam .

* Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đắk Lắk được tổ chức ở đình Lạc Giao (ngôi đình đầu tiên của người Việt ở Tây Nguyên).

Thay mặt cho hơn 1,8 triệu con cháu của 44 dân tộc anh em đang sinh sống tại Đắk Lắk, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bà Mai Hoan Niê Kđăm đã báo cáo với tiên tổ những thành quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh năm 2013. Với lòng thành kính, tri ân công đức các Vua Hùng, các đại biểu cùng đông đảo nhân dân đã dâng hương, hoa, bánh chưng, bánh dày, trầu cau và các lễ vật ... lên điện thờ Quốc Tổ Hùng Vương.

* Tại Lâm Đồng, hàng ngàn người dân và du khách đã đến tham dự lễ Giỗ tổ Hùng Vương được tỉnh Lâm Đồng tổ chức tại đền thờ Âu Lạc (thuộc khu du lịch thác Prenn, TP. Đà Lạt).

Từ sáng sớm nay, đoàn người đã tập trung về khu vực đền Thượng để tham dự nghi thức lễ Giỗ tổ. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Tiến, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, chủ lễ, đã đọc diễn văn tưởng nhớ công lao dựng nước và giữ nước của các Vua Hùng, qua đó nhắc nhở các thế hệ sau phải ghi nhớ công ơn to lớn ấy. Đặc biệt trong lễ Giỗ Tổ năm nay, Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV (Đà Lạt) đã dâng bộ tư liệu quý “Truyền thuyết Hùng Vương”. Bộ tư liệu được in nguyên văn từ bản khắc trên Mộc bản Triều Nguyễn (được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu thế giới). Bản in thể hiện trên khung giấy lớn, có kèm theo dịch nghĩa và được đặt trang trọng tại đền Thượng để người dân có thể tham khảo.

* Ngày 9/4, tại chùa tháp Kỳ Quang, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum, hàng nghìn người dân đã cùng thắp nén tâm hương, hướng về ngày Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương.

Không có điều kiện về đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), hàng nghìn người dân ở huyện Đắk Hà và các địa phương lân cận cũng đổ về đây để thành kính dâng lên vua Hùng những mâm lễ vật báo công, bày tỏ lòng tri ân, hướng về cội nguồn.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn huyện Đắc Hà và chùa Tháp Kỳ Quang đã trao 20 suất học bổng mang tên “Học bổng Hùng Vương” cho các em học sinh nghèo vượt khó, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng /năm đến khi các em học xong lớ p 12. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn trao 200 phần quà cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn và khởi công xây dựng nhà rông truyền thống và cơ sở từ thiện phật giáo nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật trong khuôn viên của chùa trị giá trên 7 tỷ đồng.

* Tại Vĩnh Long, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã trọng thể tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại Nhà thờ Hùng Vương (Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long).

Sau nghi thức tế các Vua Hùng, đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh, các địa phương và nhân dân đã thành kính dâng hương, dâng lễ vật, tưởng nhớ công đức của các Vua Hùng, các bậc tiền hiền, những người đã có công khai phá, tạo dựng giang sơn đất nước. Lễ vật dâng lên các Vua Hùng ngoài bánh chưng, bánh dày truyền thống còn có những đặc sản của tỉnh Vĩnh Long như bưởi Năm Roi, cam sành…

Dịp này, Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long trưng bày một số tư liệu, hình ảnh chuyên đề về Lễ giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức tại địa phương trong những năm qua; chương trình văn nghệ "Truyền thuyết vua Hùng". Trước đó, tại trường tiểu học Thiềng Đức (phường 5, Thành phố Vĩnh Long) đã diễn ra tổ chức Hội trại- Hội thi Đình năm 2014, tái hiện hình ảnh trường thi, cống sĩ ngày trước, tạo sân chơi lành mạnh, giúp học sinh có điều kiện phát huy năng lực của bản thân trong quá trình học tập.

* Ngày 9/4, tại chùa Phù Liễn thuộc phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra đại lễ đúc tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc mẫu Âu Cơ do tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Quỹ tu bổ Đền Hùng tổ chức. Tham dự buổi lễ có Giáo sư Vũ Khiêu; đại diện lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng hàng nghìn tăng ni phật tử trong và ngoài tỉnh.

Sau phần dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng, Quốc Tổ Lạc Long Quân-Quốc Mẫu Âu Cơ cũng như tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, các đại biểu cùng hàng nghìn tăng ni phật tử cùng thực hiện nghi lễ rót đồng đúc tượng.

Theo kế hoạch, tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ được đúc bằng đồng nguyên chất theo nguyên mẫu của Quỹ tu bổ Đền Hùng, mỗi bức tượng có chiều cao 1,98m, nặng từ 1,2 đến 1,3 tấn với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng, trích từ nguồn xã hội hóa. Công trình sẽ được thực hiện theo đúng phiên bản đã được Bộ VHTTDL phê duyệt. Sau khi công trình hoàn thành, hai bức tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ sẽ được đặt trang trọng tại đình Hùng Vương thuộc phường Trưng Vương, TP. Thái Nguyên...

Chinhphu.vn