Festival Huế 2014 trước thềm khai mạc
Cập nhật: 11/04/2014
(TITC) - Festival Huế 2014 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” sắp chính thức khai mạc. Diễn ra từ ngày 12 đến 20/4/2014, Festival Huế 2014 là sự kiện văn hóa du lịch quy tụ nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn của nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Đây còn là hoạt động văn hoá đặc biệt nằm trong khuôn khổ diễn đàn giao lưu văn hoá Đông Á - Mỹ La tinh do Bộ Ngoại giao Việt Nam đề xướng.

Không gian diễn xướng, không gian lễ hội của Festival Huế 2014 sẽ được mở rộng với mục tiêu đưa festival đến gần hơn với cộng đồng. Các hoạt động của festival sẽ được tổ chức cả ngày lẫn đêm trên các đường phố của Huế; các sân khấu có bán vé ở Đại Nội, cung An Định; các sân khấu không bán vé ở các quảng trường lớn của thành phố và nhiều huyện, thị xã thuộc Thừa Thiên – Huế. Ngoài ra, tại một số bệnh viện, nhà máy, trụ sở công an, quân đội... trên địa bàn tỉnh cũng sẽ diễn ra nhiều chương trình biểu diễn giao lưu đặc biệt dành cho những người không có điều kiện tham dự festival.

Đến thời điểm hiện tại đã có 68 đoàn và nhóm nghệ thuật của 38 quốc gia thuộc 5 châu lục đăng ký tham gia Festival Huế 2014. Số đoàn nghệ thuật và quốc gia tham dự ngày càng đông đã chứng tỏ sức hấp dẫn của Festival Huế; là nơi văn hoá Huế, văn hoá Việt Nam cùng với bạn bè năm châu “hội tụ và tỏa sáng”. Cộng hòa Pháp tiếp tục là đối tác chính của Festival Huế năm nay với sự tham gia của Vùng Poitou - Charentes - đối tác chính của Festival Huế ngay từ lần đầu tiên tổ chức (năm 2000).   

Lễ khai mạc Festival Huế 2014 sẽ được tổ chức ở quảng trường Ngọ Môn với những tiết mục, vũ đạo hiện đại nhưng vẫn mang nét văn hóa truyền thống của Huế, được thể hiện trên nền những loại hình di sản văn hóa của Việt Nam đã được UNESCO công nhận. Đặc biệt, Festival Huế 2014 đồng hành với các sự kiện: kỷ niệm 115 năm chợ Đông Ba (1899 – 2014), 115 năm cầu Trường Tiền (1899 – 2014) và 120 năm Bệnh viện Trung ương Huế - bệnh viện “tây y” đầu tiên của Việt Nam (1894 – 2014), vì vậy, đêm bế mạc festival sẽ là sự kết hợp đầy đủ không gian 3 địa điểm này, trong đó, cầu Trường Tiền là sân khấu chính với nghệ thuật sắp đặt lửa của đoàn Carabosse (Pháp). Độc đáo hơn, trên cầu Trường Tiền sẽ có triển lãm ảnh nghệ thuật 54 dân tộc Việt Nam của nghệ sĩ nhiếp ảnh người Pháp Sebastienne Laval. Cũng tại lễ khai mạc và bế mạc Festival Huế 2014, lần đầu tiên Thừa Thiên – Huế sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao trong 15 phút, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những màn trình diễn đẹp mắt và ấn tượng.

Trong khuôn khổ Festival Huế 2014 còn diễn ra nhiều chương trình nghệ thuật sôi động, hấp dẫn, trong đó có chương trình sân khấu hóa với chủ đề “Âm sắc Hương Bình” nhằm tôn vinh những giá trị của nghệ thuật ca Huế, đồng thời khẳng định chất lượng nghệ thuật cũng như bản sắc độc đáo của loại hình nghệ thuật này. Bên cạnh đó, các đoàn nghệ thuật quốc tế cũng sẽ mang đến festival nhiều chương trình nghệ thuật độc đáo với sự góp mặt của ban nhạc Sururu Na Roda (Brazil), đoàn nghệ thuật trống Bati-holic (Nhật Bản), đoàn múa dân gian Asayel (Palestine), nhóm vũ nhạc Tararam (Israel), dàn nhạc OSP Nadarzyn (Ba Lan), đoàn nghệ thuật truyền thống Gukak Quốc gia (Hàn Quốc), ban nhạc Amigos ( Mỹ), nhóm múa ba lê dân gian Guadalaajara và ban nhạc Mariachi (Mexico)…  

Đến với Festival Huế 2014, du khách sẽ tiếp tục được thưởng thức nhiều chương trình và lễ hội đặc sắc như: “Đêm Phương Đông” (các tối 13, 15, 16 và 18/4/2014); Đêm Hoàng Cung (các tối 15 và 19/4/2014); lễ hội áo dài (20h00 ngày 14 và 17/4/2014); lễ hội đường phố “Di sản sắc màu văn hóa” (16h00 các ngày 13, 15, 17, 19/4/2014); chương trình “Chợ quê ngày hội” (từ 13 – 16/4/2014); các chương trình “Âm sắc Việt”, “Âm nhạc Trịnh Công Sơn”; trình diễn các loại hình dân ca, dân nhạc, dân vũ, trang phục truyền thống các dân tộc ở Thừa Thiên Huế; thi đấu thể thao; các hoạt động trưng bày triển lãm, hội thảo, hội chợ thương mại quốc tế, trao đổi hợp tác xúc tiến du lịch; tổ chức các tour, tuyến du lịch…

Trong dịp này, tại TP. Huế còn diễn ra nhiều hoạt động mang tầm quốc tế như: Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa các nước ASEAN+3, đêm nghệ thuật ASEAN, Liên hoan Múa quốc tế, Liên hoan ẩm thực quốc tế, hội thảo “Hiệp hội du thuyền châu Á”, tọa đàm ngoại giao đoàn “Tăng trưởng xanh bền vững trên nền tảng văn hóa - di sản và môi trường”…

Dự kiến, Festival Huế 2014 sẽ thu hút khoảng 200.000 lượt khách, trong đó có hơn 90.000 lượt khách quốc tế. Để đáp ứng nhu cầu của du khách đến Huế dịp này, Hiệp hội Khách sạn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bố trí cung ứng 526 cơ sở lưu trú với khoảng hơn 10.000 phòng. Tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã đưa vào hoạt động Trung tâm Báo chí Festival Huế tại khuôn viên Trung tâm Festival Huế (17 Lê Lợi, TP. Huế) nhằm phục vụ phóng viên báo chí tác nghiệp, đồng thời lắp đặt hệ thống đường dây nóng đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong thời gian diễn ra festival. Những ngày này, hơn 350 tình nguyện viên của Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế cũng được tập huấn các kỹ năng về lễ tân ngoại giao, văn hóa Huế, được hướng dẫn thông thuộc các địa bàn để sẵn sàng phục vụ các đoàn nghệ thuật và khách du lịch quốc tế trong dịp festival.

Festival Huế qua 8 lần tổ chức đã trở thành thương hiệu riêng của Thừa Thiên - Huế. Được kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” mới cho sự phát triển du lịch của tỉnh, Festival Huế 2014 hứa hẹn sẽ là màn trình diễn văn hóa - nghệ thuật ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu đón từ 2,8 đến 3 triệu lượt khách đến Thừa Thiên - Huế trong năm 2014.

Phạm Phương