Liên hoan Nghi lễ Chầu văn năm 2014 góp phần bảo tồn và phát huy nghệ thuật Chầu văn
Cập nhật: 23/04/2014
Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy nghệ thuật Chầu văn, Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam (Hội Di sản văn hóa Việt Nam) đã tổ chức Liên hoan nghi lễ Chầu văn năm 2014 trong 03 ngày từ ngày 19 đến ngày 21/4 tại thành phố Bắc Giang với nhiều hoạt động hấp dẫn.  

Với sự tham gia của 17 đoàn gồm hàng trăm thanh đồng đến từ nhiều địa phương, tỉnh/thành trên cả nước. Liên hoan Chầu Văn 2014 đã diễn ra trong không khí lễ hội tôn nghiêm và những nghi lễ tâm linh đặc sắc của văn hóa Việt.

Tại Liên hoan các thanh đồng đã tham gia biểu diễn từ 3 giá trở lên trong vòng một giờ. Các thanh đồng được tự chọn các giá để biểu diễn như: giá Trần triều (đại diện cho hội đồng nhà Trần); giá Chúa (đại diện cho 36 chúa); giá Quan (đại diện cho Hội đồng quan lớn); giá Chầu (đại diện cho 12 giá chầu); giá Hoàng (đại diện cho 12 giá hoàng); giá Cô (đại diện cho 12 giá cô); giá Cậu (đại diện cho 12 giá cậu). Ở mỗi giá có 4 thanh đồng thay mặt cho tứ trụ triều đình hầu hạ, dạ vâng cho thanh đồng hầu Mẫu đại diện cho đạo Mẫu.

CINET