Cơ hội để quảng bá thổ cẩm Điện Biên
Cập nhật: 24/04/2014
Sản phẩm thổ cẩm của đồng bào các dân tộc vùng cao là nét đẹp đặc trưng, có sức cuốn hút đặc biệt đối với nhiều du khách. Tại Điện Biên, những năm gần đây, nhiều nhóm phụ nữ, làng nghề, hợp tác xã thêu dệt thổ cẩm đã được hình thành nhằm lưu giữ và phát huy những giá trị truyền thống ấy.
 

Thổ cẩm của các bản Noong Chứn, U Va, Che Căn… tuy chưa được đa dạng (chủ yếu là khăn Piêu, túi đeo của dân tộc Thái) và mang tính trưng bày giới thiệu là chính nhưng đã phần nào làm hài lòng du khách. Cô Lò Thị Chung, bản Che Căn, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên là người tham gia giới thiệu sản phẩm thổ cẩm trưng bày tại Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên tổ chức từ ngày 13-15/3 tại thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: “Ngày đầu tiên chúng tôi chỉ trưng bày cho khách tham quan chứ không bán, nhiều người tỏ ra rất thích thú với các sản phẩm này. Từ ngày thứ hai, ai có nhu cầu có thể mua hàng trực tiếp tại gian. Nhiều chiếc khăn, chiếc túi đã được trao tận tay khách du lịch.”

Sau Tuần Văn hóa và Du lịch Điện Biên, các sản phẩm thổ cẩm tiếp tục được “khoe sắc” ở Hội chợ Thương mại Quốc tế vùng Tây Bắc – Điện Biên (26 - 31/3) tại quảng trường 7/5. Tại đây, các Hợp tác xã (HTX) thêu dệt thổ cẩm truyền thống như: Tà Là Cáo (Tủa Chùa), Na Sang II (huyện Điện Biên), bản Mển (huyện Điện Biên)… đều mang sản phẩm đến góp mặt. Trò chuyện cùng chị Vi Thu Hằng, chủ tịch Hội phụ nữ huyện Tủa Chùa – người hướng dẫn và đưa sản phẩm thổ cẩm của Tổ thêu Tà Là Cáo tham gia hội chợ, được biết: Tổ thêu mang rất nhiều sản phẩm với nhiều mẫu mã đa dạng và phong phú đến trưng bày và mang theo cả sự kỳ vọng quảng bá thổ cẩm Tà Là Cáo đến với nhiều người hơn. Kết thúc 6 ngày hội chợ, tuy số lượng hàng bán ra chưa được nhiều (khoảng gần 20 triệu đồng) nhưng chị em trong tổ vẫn vui mừng vì có nhiều khách quan tâm, đóng góp ý kiến cho các sản phẩm ngày càng đẹp hơn, phù hợp với tâm lý khách hàng mà vẫn giữ được nét đặc trưng truyền thống.

Những ngày này, bản Mển (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) liên tục đón khách đến tìm hiểu văn hóa, giao lưu văn nghệ, ẩm thực. Tại bản Mển có một HTX thêu dệt thổ cẩm truyền thống đang hoạt động. Chị em trong HTX, đồng thời cũng là những người tham gia đón khách. Không chỉ đón tiếp khách tận tình, chu đáo mà còn khéo léo đưa các sản phẩm thổ cẩm vào giới thiệu. Khách du lịch cũng được tận mắt chứng kiến những phụ nữ đưa thoi dệt vải, thêu tay thủ công lên những chiếc khăn, chiếc túi đẹp mắt.

Tranh thủ những ngày đặc biệt này, khi cả nước hướng về Điện Biên, khách du lịch khắp mọi miền nô nức lên thăm lại chiến trường xưa, nhiều nỗ lực đã được thực hiện để sản phẩm thổ cẩm của các dân tộc Điện Biên được nhiều người biết và nhớ đến. Hiệu quả của các hoạt động này chưa đong đếm được cụ thể, khởi đầu chỉ mang tính chất giới thiệu, quảng bá nhưng là bước đệm cần thiết để các sản phẩm thổ cẩm có thể tìm kiếm các thị trường mới.

Báo Điện Biên Phủ