Di tích lịch sử cách mạng ở Bà Rịa – Vũng Tàu thu hút du khách
Cập nhật: 25/04/2014
Bên cạnh thế mạnh là các sản phẩm du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, thì Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) còn là nơi có nhiều di tích lịch sử cách mạng thu hút khách du lịch như: căn cứ Cách mạng Minh Đạm, nhà tù Côn Đảo, địa đạo Long Phước…
 

Đây là những nơi đã gắn liền với hai cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của quân và dân BR-VT nói riêng và cụm miền Đông Nam bộ nói chung. Ngày nay, những địa danh ấy đang trở thành những điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, đặc biệt là khách quốc tế. Và không bỏ qua cơ hội ấy, các hãng lữ hành trong và ngoài tỉnh đã thiết kế nhiều tour kết hợp giữa tắm biển, nghỉ dưỡng và tham quan, về nguồn khi đến BR-VT cho du khách nhiều sự lựa chọn.

 Đa dạng điểm đến

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh BR-VT có 44 khu di tích lịch sử được công nhận và xếp hạng. Trong đó, có 30 di tích cấp quốc gia và 14 di tích cấp tỉnh, những di tích là minh chứng lịch sử về cuộc kháng chiến trường kỳ, vĩ đại của dân tộc. Chính vì những giá trị lớn lao đó mà mảnh đất này đang thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch mỗi năm.

Ngoài vẻ đẹp hoang sơ của biển, của núi rừng, Côn Đảo còn nổi tiếng bởi hệ thống di tích nhà tù được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là di tích nhà tù trên đảo lớn nhất châu Á.

Côn Đảo là một quần đảo gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ, nằm về phía Đông Nam của tỉnh BR-VT. Ngày 1/2/1862, Thực dân Pháp bắt đầu xây dựng hệ thống nhà tù lớn nhất Đông Dương tại Côn Đảo. Từ đây, khởi đầu một giai đoạn nhà tù lịch sử đầy man rợ dưới thời thực dân đế quốc. Đến năm 1955, đế quốc Mỹ tiếp quản Côn Đảo, tiếp tục mở rộng trại giam đày ải các chiến sĩ cách mạng; biến nơi này thành địa ngục trần gian. Chiến thắng mùa xuân năm 1975 đã khép lại quá khứ bi hùng. Qua gần 40 năm, di tích nhà tù Côn Đảo đã đi vào tình cảm và niềm tự hào của dân tộc ta như một biểu tượng thiêng liêng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Đến với BR-VT, du khách còn có thể đến với địa đạo nổi tiếng Long Phước. Do có vị trí chiến lược quan trọng về quân sự, nên Long Phước đã từng là địa bàn tranh chấp quyết liệt giữa ta và địch trong thời kỳ chống Pháp. Khởi đầu phong trào đào hầm bí mật tại nhà ông Năm Hồi năm 1948, nhân dân Long Phước đã phát triển thành hệ thống địa đạo ở cả năm ấp trong xã: ấp Đông, ấp Tây, ấp Nam, ấp Bắc và ấp Phước Hữu. Các cụm địa đạo được nối liền nhau bởi đường xương sống, có hầm bí mật chứa lương thực dự trữ với các công sự chiến đấu. Trải qua bao mưa bom, bão đạn, địa đạo, quân dân Long Phước vẫn đứng vững kiên cường, xứng danh vùng đất một thời được xem như “núm sữa” quan trọng nuôi dưỡng phong trào cách mạng tỉnh BR-VT.

Một địa chỉ cũng thường được khách du lịch lựa chọn chính là căn cứ Minh Đạm (còn gọi núi Minh Đạm, trước kia còn có tên gọi là núi Châu Long - Châu Viên), nằm ở phía Đông Nam huyện Đất Đỏ. Thời kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, quân dân BR-VT đã chọn đây làm khu căn cứ cách mạng, là nơi bám trụ của các cơ quan trọng yếu huyện Long Đất (cũ). Khu căn cứ được chia thành 4 khu vực chính: khu Đá Chẻ, khu chùa Giếng Gạch, khu Châu Viên và Đá Giăng. Các hang và địa điểm được đặt theo tên của đơn vị đóng quân như: hang Huyện ủy, hang Huyện đội, hang B2, hang Quân y, hang Quân giới, hang Tuyên huấn...

Về tên gọi Minh Đạm, theo giải thích của những người dân địa phương sinh sống tại đây thì đó là do ghép lại từ hai tên Minh và Đạm nhằm tưởng nhớ công ơn của hai chiến sĩ cách mạng Bùi Công Minh và Mạc Thanh Đạm, đã anh dũng hy sinh khi bị địch phục kích dưới chân núi vào năm 1948.

Một điểm di tích thời gian gần đây được nhiều bạn trẻ đến tham quan là căn cứ cách mạng núi Dinh. Núi Dinh trải dài trên một diện tích có địa hình phức tạp, hiểm trở. Mỗi hốc đá, bờ suối đều tạo lên những kỳ tích anh hùng. Những địa danh như hang Dây Bí, hang Tổ, hang Mai Chùa Diệu Linh, hang Dơi… đều làm nhiều thế hệ bồi hồi xúc động.

Thu hút khách

Các di tích cách mạng tại BR-VT như nhà tù Côn Đảo, địa đạo Long Phước, căn cứ Minh Đạm… đang tạo nên một tour về nguồn, thăm chiến trường xưa... thu hút đông đảo khách du lịch quan tâm. Đến những điểm này, du khách sẽ có được những trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, là phần nào hiểu được những sự gian lao mà anh dũng của các thế hệ chiến sĩ cách mạng. Đến với những địa danh này, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến và trải nghiệm cuộc chiến đấu kiên cường của quân và dân BR-VT năm xưa. Di tích và các hiện vật lịch sử được gìn giữ và tôn tạo, đường giao thông đến các di tích rất thuận lợi, các tiện nghi phục vụ du khách được xây dựng khá hoàn chỉnh là những điều kiện để các di tích đón khách tham quan ngày một đông. Các di tích căn cứ Cách mạng Minh Đạm, hệ thống nhà tù Côn Đảo, bảo tàng Côn Đảo hay nhà tưởng niệm anh hùng Võ Thị Sáu đều có các thuyết minh viên chuyên nghiệp, có kiến thức vững vàng và nhiệt tình phục vụ du khách.

baodulich.net.vn