Dành 85% phí tham quan cho công tác trùng tu, bảo tồn, tôn tạo di tích phố cổ Hội An
Cập nhật: 29/04/2014
Liên quan đến việc du khách phải mua vé khi vào tham quan phố cổ Hội An - Quảng Nam, sáng 26/4, lãnh đạo thành phố Hội An đã tổ chức họp báo để thông tin chính xác chủ trương này của thành phố.
 

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo TP. Hội An khẳng định, việc tổ chức bán vé tham quan tại khu phố cổ Hội An được thực hiện từ năm 1995 cho đến nay với phương thức bán vé tham quan trọn gói cùng “Quy chế quản lý hoạt động tham quan du lịch trên địa bàn thị xã Hội An” do UBND thị xã Hội An (nay là TP. Hội An) ban hành ngày 6/4/2007; trong đó có điều khoản “Khách du lịch khi đến tham quan khu phố cổ… phải mua vé tham quan theo đúng quy định” (tức phương thức mua vé trọn gói).

Theo ông Võ Phùng - giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao TP. Hội An, khu phố cổ Hội An là công trình di tích có không gian văn hóa sống, được cấu thành bởi một quần thể di tích bao gồm nhiều loại hình như: nhà ở, nhà thờ tộc, miếu, đình, hội quán, cầu, chùa, giếng, hệ thống bến cảng, chợ, hệ thống giao thông, dòng sông, hệ thống cây cổ thụ, những phong tục tập quán, sinh hoạt văn hóa đời thường, lối sống, nếp sống thị dân Hội An xưa… nên thành phố không thể tổ chức bán vé cho từng điểm di tích mà bán vé theo phương thức trọn gói cho cả quần thể di tích này.

Trong đó, hình thức và nội dung vé tham quan do thành phố phát hành ngoài 3 ô vé tự chọn gồm 3 điểm di tích (đối với khách là người trong nước) và 5 di tích (đối với khách quốc tế) trong số 23 điểm di tích và 1 điểm xem nghệ thuật cổ truyền; trên vé tham quan này còn có cơ cấu 1 ô tham quan cảnh quan chung, thưởng thức các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Ô cảnh quan chung này được dành cho du khách tham quan kiến trúc của quần thể khu phố cổ, các đường phố cổ, các di tích khác không nằm trong tuyến tham quan, con sông, chợ, mua sắm, đi dạo trong không gian âm nhạc cổ điển và thưởng thức các hoạt động văn hóa nghệ thuật phụ trợ khác trong khu phố cổ.

Tuy nhiên, ông Võ Phùng cũng cho biết, du khách khi đến Hội An tham quan khu phố cổ sẽ mua 1 vé tham quan có giá 120.000 đồng/khách quốc tế và 80.000 đồng/khách Việt Nam. Từ số tiền vé này, TP. Hội An sẽ dành 85% cho công tác trùng tu, bảo tồn, tôn tạo di tích; 15% còn lại chi cho các hoạt động phụ trợ và đội ngũ cán bộ, nhân viên hoạt động tại khu phố cổ. Thế nhưng, thực tế hiện nay tại phố cổ Hội An đang có rất nhiều các di tích xuống cấp trầm trọng, trong đó người dân trong khu phố cổ mỗi lần trùng tu, thành phố phải hỗ trợ từ 40-75% kinh phí. Trong khi đó, hiện toàn thành phố đang thất thu khoảng 40% vé thăm quan tại khu phố cổ.

Về các phản ứng của dư luận trong thời gian gần đây trước việc TP. Hội An kiểm soát vé tham quan đối với du khách, ông Lê Văn Giảng, phó Bí thư Thành ủy, chủ tịch UBND thành phố Hội An khẳng định: chủ trương này là không sai nhưng cách làm và thái độ của người trực tiếp tham gia kiểm soát vé đã làm không đúng, gây phản cảm đối với du khách. Trong khi đó, công tác thông tin truyền thông và giải thích của thành phố cũng như các doanh nghiệp lữ hành chưa tốt, khiến du khách không biết về chủ trương mua vé tham quan khu phố cổ Hội An mà thành phố đã triển khai nhiều năm qua.

“Vì vậy, lãnh đạo thành phố nhận trách nhiệm trước hạn chế này và khẳng định, sắp tới sẽ tiếp tục tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của du khách trong đóng góp kinh phí bảo quản, trùng tu di tích thông qua vé thăm quan. Thành phố cũng chủ trương, từ nay đối với du khách trong nước (khách lẻ) đi tham quan khu phố cổ không nhất thiết phải mua vé; đối với khách quốc tế, nhất thiết phải có vé, tuy nhiên sẽ thay đổi thái độ, cách phục vụ của nhân viên khi tiếp đón, kiểm tra và hướng dẫn khách mua vé theo hướng lịch sự, văn minh, thân thiện. Đồng thời, với mọi du khách khi đến Hội An chỉ mua 1 lần vé cho cả thời gian lưu trú”- ông Lê Văn Giảng khẳng định.

ĐCSVN