Rộn ràng lễ hội Sóng nước Tam Giang 2014
Cập nhật: 30/04/2014
Ngày 30/4, Lễ hội “Sóng nước Tam Giang” 2014, chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Huế 2014 chính thức khai mạc. Đây là lần thứ 3 hoạt động văn hóa – du lịch này được tổ chức tại bến đò Cồn Tộc, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế. Năm nay, chương trình sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 30/4 - 2/5/2014.

Tại lễ hội sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức như: tái hiện lễ tế Bà Tơ; đua thuyền trên sông Bồ; Hội chợ thương mại ẩm thực; Hội trại thanh niên; biểu diễn thả diều; đua ghe câu trên phá; cùng nhiều trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa của vùng quê sông nước Quảng Điền, như: chơm cá, bắt cá, chậm trìa, đi cầu tre,… Ngoài ra, chương trình nghệ thuật tổng hợp đêm khai mạc diễn ra lúc 20h ngày 30/4 được dàn dựng công phu, với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ đến từ Học viện Âm nhạc Huế, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình với nhiều tiết mục, ca khúc ca ngợi vẻ đẹp, nét quê hồn hậu và bản sắc truyền thống con người Quảng Điền. Đặc biệt, trong chương trình khai mạc sẽ có màn trình diễn pháo hoa tuyệt đẹp, lung linh trên bầu trời phá Tam Giang, hứa hẹn mang đến cho người xem những giây phút thú vị.

Bên cạnh đó, các chương trình khác như Đêm lửa trại (1/5) và đêm bế mạc (2/5) giữa mênh mang sóng nước Tam Giang, dưới ánh lửa bập bùng vang lên những làn điệu dân ca, dân vũ qua các giọng ca ngọt ngào, hứa hẹn sẽ đem đến cho du khách, người dân địa phương những trải nghiệm và cảm giác mới lạ.

Theo ông Hoàng Đăng Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, Trưởng Ban tổ chức lễ hội “Sóng nước Tam Giang” 2014, chương trình năm nay có nhiều đổi mới so với 2 kỳ trước. Đồng thời, để đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn, thành công và tạo ra nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và người dân, mọi công tác chuẩn bị bảo đảm an ninh, trật tự đã được triển khai chu đáo.

Có thể nói, “Sóng nước Tam Giang” là một lễ hội văn hóa – du lịch đặc sắc, ấn tượng nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Huế - lễ hội không chỉ nhằm quảng bá hình ảnh vùng sông nước, đầm phá Quảng Điền, thu hút các nhà đầu tư mà còn là một bữa tiệc văn hóa – nghệ thuật tái hiện đặc trưng văn hóa, đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Đến với lễ hội, du khách được thưởng thức các chương trình nghệ thuật, được  hòa mình vào cuộc sống đời thường, vào các hoạt động lao động sản xuất với những ngành nghề truyền thống nổi tiếng như mây tre đan Bao La, trằm nón,…hay thưởng thức các món ăn truyền thống đặc sắc vùng sông nước, đầm phá Tam Giang./.

ĐCSVN