Bà Rịa - Vũng Tàu khai mạc Liên hoan diều nghệ thuật miền Đông Nam bộ năm 2014
Cập nhật: 05/05/2014
Ngày 3/5, tại Trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (thành phố Bà Rịa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã khai mạc Liên hoan diều nghệ thuật miền Đông Nam bộ năm 2014. Đây cũng là hoạt động mở đầu hưởng ứng Liên hoan diều quốc tế lần 5 năm 2014 sẽ diễn ra vào đầu tháng 5 tại thành phố biển Vũng Tàu. 

Với chủ đề “Cùng nhau cất cánh”, Liên hoan diều nghệ thuật miền Đông Nam bộ thu hút 8 Câu lạc bộ diều của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đắk Lắk, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia. Theo Ban tổ chức, Liên hoan diều lần này có số lượng nghệ nhân và số lượng diều tham gia nhiều hơn hẳn những lần trước. Nếu năm ngoái chỉ có khoảng 70 nghệ nhân tham gia với số lượng 150 con diều thì năm nay có trên 100 nghệ nhân với hơn 200 cánh diều truyền thống lẫn hiện đại sẽ trình diễn. Riêng đơn vị chủ nhà Bà Rịa-Vũng Tàu có 5 Câu lạc bộ diều với số lượng trên 50 nghệ nhân tham gia. 

Ngoài các con diều truyền thống như: diều sáo, diều thửng, tại Liên hoan lần này, các nghệ nhân còn mang đến cho người xem nhiều loại diều mới lạ với nhiều chủng loại khác nhau như: diều khí động học, diều siêu nhẹ có thể bay không cần sức gió, diều cờ Tổ quốc, diều khối với đủ thể loại hình thú, hình hải sản đặc trưng của miền biển như: mực, người nhái, cá mập… Đặc biệt, Liên hoan lần này có sự xuất hiện của diều rắn hổ mang dài 81m, diều cá, diều môi trường xanh với thông điệp: “Hãy bỏ rác đúng nơi quy định” nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. 

Đại diện các Câu lạc bộ diều cho biết, Liên hoan lần này được xem là một đợt tập dượt để chuẩn bị cho Liên hoan diều quốc tế sắp tới. Liên hoan diều miền Đông Nam bộ là dịp để các nghệ nhân diều ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và khu vực giao lưu, học hỏi kinh nghiệm chế tác diều; là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh tiếp xúc và đặt hàng giới thiệu, quảng bá hình ảnh đơn vị mình trên các sản phẩm diều trong nước sẽ công diễn trong Liên hoan diều quốc tế sắp tới. 

Liên hoan diều miền Đông Nam bộ năm 2014 diễn ra đến ngày 4/5. Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức tuyển chọn 4 Câu lạc bộ diều xuất sắc tham dự Liên hoan diều quốc tế lần 5 năm 2014 tại Vũng Tàu./.

Vietnam+