Lễ hội Nho và Vang Quốc tế Ninh Thuận – Việt Nam năm 2014
Cập nhật: 14/05/2014
(TITC) - Với chủ đề “Nho và Vang - sản phẩm du lịch quyến rũ”, Lễ hội Nho và Vang Quốc tế Ninh Thuận – Việt Nam năm 2014 dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 17 đến 19/7/2014 tại khu vực hồ Điều Hòa, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. 

Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức nhằm phát huy tiềm năng kinh tế to lớn của cây nho, đồng thời quảng bá, thu hút khách du lịch đến với tỉnh Ninh Thuận.

Ninh Thuận là vùng đất có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các loại cây trồng, vật nuôi đặc thù có năng suất, chất lượng cao. Cây nho hiện đang được coi là đặc sản của tỉnh với sản lượng nho tươi hàng năm ổn định từ 60.000 – 65.000 tấn. Các vườn nho đang góp phần đáng kể vào phát triển du lịch sinh thái ở Ninh Thuận, đáp ứng nhu cầu khám phá thế giới tự nhiên của du khách trong và ngoài nước.

Điểm nhấn của Lễ hội Nho và Vang quốc tế Ninh Thuận – Việt Nam 2014 là chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt hôm khai mạc (17/7/2014). Với mục đích tôn vinh, ca ngợi vẻ đẹp, nét quyến rũ của đất và người Ninh Thuận, chương trình nghệ thuật sẽ gồm 3 chương: Âm vang biển, gió và nắng; Đất thắm vị nho và Vang dậy men đời. Du khách sẽ được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật độc đáo như: múa “Vũ nữ Ap-sa-ra” kết hợp với “Người làng biển” (dân tộc Chăm); múa Náp (dân tộc Ra Glai) - loại hình văn hóa dân gian mang tinh thần thượng võ có giá trị bền vững trong đời sống cư dân làng biển; và đặc biệt là Đờn ca tài tử Nam bộ - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được UNESCO công nhận. Tại lễ khai mạc còn có diễu hành xe hoa, đua thuyền thúng, triển lãm và trao giải thưởng nhiếp ảnh, bắn pháo hoa…

Lễ bế mạc mang chủ đề “Giã từ miền nắng gió - hẹn gặp lại nho, vang” cũng sẽ diễn ra sôi nổi qua việc tái hiện các hoạt động đánh cá, dệt vải, chăm sóc nho, vui chơi, lễ hội… của người Ninh Thuận. Điểm nhấn của lễ bế mạc là “dạ tiệc nho vang” xác lập kỷ lục số người cùng nâng ly vang nhiều nhất Việt Nam và cuộc thi sắc đẹp cho cừu.

Trong khuôn khổ lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, đặc sắc khác cũng sẽ được tổ chức như: Hội chợ triển lãm thương mại và du lịch quốc tế 2014 với khoảng 100 gian hàng giới thiệu nho và các sản phẩm từ nho của các công ty sản xuất rượu nho trong và ngoài nước (Pháp, Chile, Argentina, Australia, Hungari, Mỹ, Nam Phi, Rumani và Đức); hội thi ẩm thực, thả diều; hội thảo với chủ đề “Nho Ninh Thuận – Ngọc trong đá” nhằm hướng dẫn nông dân phát triển cây nho để đem lại lợi ích kinh tế, đồng thời giới thiệu và chuyển giao các công nghệ đã nghiên cứu để nông dân phát triển cây nho theo phương pháp tốt nhất; biểu diễn các công đoạn trồng, thu hoạch, sản xuất, chế biến rượu nho và các sản phẩm từ nho theo quy trình địa phương…

Lễ hội Nho và Vang Quốc tế Ninh Thuận – Việt Nam năm 2014 là dịp để các nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội đầu tư, góp phần thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020. Đây cũng là cơ hội để quảng bá các sản phẩm từ nho và các điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, đặc sắc của tỉnh Ninh Thuận, qua đó thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng tại đây.

Phạm Phương