Festival Huế lần thứ 8 năm 2014 đã được tổ chức thành công, tốt đẹp
Cập nhật: 15/05/2014
(TITC) – Sáng ngày 15/5/2014, tại Hà Nội, Ban tổ chức Festival Huế đã có buổi họp báo cáo tình hình tổ chức Festival Huế lần thứ 8 năm 2014 với lãnh đạo Bộ VHTTDL. Tham dự buổi họp có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên; Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Ngô Hòa; Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Quốc Hưng; lãnh đạo Trung tâm Festival Huế cùng đại diện các cục, vụ, đơn vị của Bộ VHTTDL và TCDL. 

Toàn cảnh buổi họp

Theo Ban tổ chức, Festival Huế 2014 đã thu hút 2,4 triệu lượt người tham dự, trong đó có hơn 23 vạn khách lưu trú, tăng 25% so với Festival Huế 2012, hơn 10 vạn khách quốc tế đến từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều này đã thể hiện sự phong phú, đa dạng và sức lôi cuốn mạnh mẽ của các chương trình tạo cho Festival Huế 2014 mang tầm vóc của một lễ hội quốc gia và quốc tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Để có được thành công trên, ông Ngô Hòa, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2014 cho biết, Ban tổ chức đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ VHTTDL, TCDL cùng các cục, vụ, đơn vị liên quan, Festival Huế 2014 đã được tổ chức với tầm quy mô lớn nhất và thu hút được lượng khách du lịch nhiều nhất so với các kỳ Festival trước đây. Festival Huế 2014 quy tụ nhiều chương trình nghệ thuật và chương trình hưởng ứng mang tính chuyên nghiệp, chất lượng cao. Đã có 66 đoàn, nhóm nghệ thuật đến từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp 5 châu lục cùng các đơn vị nghệ thuật trong nước tham gia Festival Huế 2014. Đây là kỳ Festival có số nghệ sĩ, đoàn nghệ thuật và quốc gia tham dự nhiều nhất từ trước đến nay, tăng 10 quốc gia so với Festival Huế 2012 và 34 quốc gia so với Festival Huế đầu tiên năm 2000). Gần 100 chương trình nghệ thuật với các lễ hội đầy màu sắc và hơn 50 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng đã diễn ra liên tục trong suốt 9 ngày diễn ra Festival Huế 2014.

Ông Ngô Hòa, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2014 báo cáo tại buổi họp

Công tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá cũng đã được đẩy mạnh và đa dạng hóa trong Festival Huế 2014. Festival Huế 2014 được tuyên truyền trên nhiều kênh như cung cấp tư liệu quảng bá tại các hội nghị, hội thảo, triển lãm, roadshow trong nước và quốc tế, phát hành video clip, poster, brochure rộng rãi, quảng bá trên các cổng thông tin điện tử. Đặc biệt, lần đầu tiên, Festival Huế 2014 được tài trợ quảng cáo hình ảnh trực quan ở trung tâm các thành phố lớn của 10 tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên. Ngoài ra, Trạm thông tin Festival, lễ hội và du lịch cùng Trung tâm Báo chí Festival được xây dựng sớm nhằm tăng cường hiệu quả quảng bá Festival Huế và du lịch Huế. Đã có 740 phóng viên đến từ 131 cơ quan thông tấn báo chí trong nước và 25 phóng viên đến từ 11 cơ quan đến dự và đưa tin về Festival Huế 2014. Hơn 4.900 tin, bài về Festival đã được đăng tải và đăng trên các trang thông tin và báo điện tử. Việc tăng cường, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá đã góp phần tạo ra sức lan tỏa, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, công tác tài chính, tài trợ cùng công tác lễ tân đối ngoại cũng đã nhận được nhiều sự ủng hộ với sự chuẩn bị chu đáo. Đã có 41 đơn vị tham gia tài trợ bằng kinh phí và hiện vật cho Festival Huế 2014, hơn 300 tình nguyện viên nhiệt tình, năng động hỗ trợ công tác lễ tân, đối ngoại, hỗ trợ cho các đoàn khách trong và ngoài nước, du khách đến tham dự Festival.

Bên cạnh những mặt tích cực, theo Ban tổ chức, Festival Huế 2014 vẫn còn tồn tại một số hạn chế như việc bố trí ánh sáng, trang trí tại một số khu vực vẫn chưa hợp lý; một vài chương trình nghệ thuật thay đổi đột xuất nhưng chưa thông tin kịp thời đến khán giả; chưa khai thác được nhiều và hiệu quả các sản phẩm văn hóa, du lịch. Qua đó, Ban tổ chức đã rút ra được những bài học kinh nghiệm cho các kỳ Festival sau. Nâng cao chất lượng nội dung và các chương trình nghệ thuật, tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá và đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác tổ chức Festival.

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại buổi họp

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Vương Duy Biên đã đánh giá cao sự chuẩn bị, công tác tổ chức để tạo nên kỳ Festival Huế 2014 thành công tốt đẹp. Thứ trưởng yêu cầu tại các kỳ Festival sau, Ban tổ chức cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng hơn nữa và bắt đầu từ sớm; cần nhấn mạnh đến bản sắc Huế, văn hóa Huế với lăng tẩm, ẩm thực, ca Huế; chương trình khai mạc, bế mạc cần có sự đổi mới, tạo sự hấp dẫn hơn; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng; đảm bảo môi trường sạch đẹp, an ninh an toàn… để tạo nên những kỳ Festival Huế hấp dẫn, thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế.

Thu Thủy