Xây dựng thương hiệu du lịch Mẫu Sơn
Cập nhật: 05/06/2014
Để đạt mục tiêu đón đón 2,2 triệu lượt khách du lịch trong năm 2014, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã và đang thực hiện rất nhiều hoạt động, sự kiện và liên kết quảng bá. 
 

Điểm nhấn Mẫu Sơn

Đã trở thành một hoạt động thường niên của du lịch tỉnh Lạng Sơn, Liên hoan du lịch Mẫu Sơn được đánh giá là một điểm nhấn trong năm, góp phần thu hút một lượng khách đáng kể đến với Mẫu Sơn nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung.

Từ đầu năm 2014 đến nay, khu du lịch Mẫu Sơn đã đón hơn 5.500 lượt du khách. Theo ước tính của Ban quản lý du lịch Mẫu Sơn, chỉ tính riêng Liên hoan du lịch Mẫu Sơn được tổ chức vào giữa tháng 5 vừa qua, nơi đây đã đón khoảng 5.000 khách đến tham quan, du lịch. Năm nay, chương trình Liên hoan du lịch Mẫu Sơn tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc gắn với đồng bào dân tộc người Dao như: chương trình biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu về văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc với những làn điệu dân ca, giá trị di tích lịch sử, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nét ẩm thực độc đáo, đặc trưng của vùng miền tới đông đảo du khách.

Nét đặc biệt là chương trình phục dựng Lễ cấp sắc người Dao, trình diễn mô hình nấu rượu; hội trại, các hoạt động thể dục thể thao như kéo co, đẩy gậy, leo núi, tham gia hội trại trên khu du lịch Mẫu Sơn… và các hoạt động hấp dẫn khác như tham quan khu du lịch Mẫu Sơn, khu di tích núi Phặt Chỉ, mô hình nuôi cá hồi, du lịch cộng đồng tại các làng bản quanh núi. Với lợi thế khí hậu vùng núi cao mát mẻ, một nơi nghỉ dưỡng lý tưởng, dự báo trong mùa hè này, khu du lịch Mẫu Sơn còn tiếp tục thu hút du khách về nghỉ dưỡng, tránh nóng hoặc tham gia những tour, tuyến tới 6, 7 bản làng du lịch cộng đồng quanh vùng.

Không chỉ có mùa hè, băng tuyết mùa đông cũng tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc để thu hút du khách lên Mẫu Sơn. Trong khoảng thời gian cuối năm 2013 - đầu năm 2014, khi Mẫu Sơn có băng tuyết, băng giá, nơi đây thu hút được một lượng lớn khách từ các tỉnh lân cận, thậm chí từ trong Nam tới, có những ngày nơi đây đón tới 6000 khách.

Tăng cường đầu tư, liên kết

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lạng Sơn, Hoàng Văn Páo cho biết, tỉnh phấn đấu đưa Mẫu Sơn trở thành điểm du lịch quốc gia vào năm 2020. Trong năm 2013, với sự tư vấn từ Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, bản quy hoạch khu du lịch Mẫu Sơn đã cơ bản hoàn thành với việc mở rộng diện tích lên tới 10.000ha và đang chờ tỉnh phê duyệt, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào khu du lịch Mẫu Sơn. Cùng với việc quảng bá lễ hội du lịch Mẫu Sơn trở thành sự kiện thường niên, trong năm 2013 và đầu năm 2014, địa phương cũng tích cực kêu gọi được một số doanh nghiệp tiến hành khảo sát và đầu tư. Địa phương cũng đã có những buổi tiếp xúc với doanh nghiệp, gặp mặt đại diện các công ty lữ hành thường xuyên đưa khách về Lạng Sơn để lắng nghe ý kiến doanh nghiệp.

Hoạt động liên kết giữa Lạng Sơn với các địa phương cũng được tăng cường trong những năm trở lại đây, nhất là giữa 6 tỉnh Việt Bắc và liên tuyến Lạng Sơn - Bắc Giang - Hà Nội. Các địa phương đã có nhiều hoạt động cùng phối hợp quảng bá, thường xuyên trao đổi thông tin, xây dựng những tour, tuyến có thể gắn kết các tỉnh. Tuy nhiên, do khó khăn về giao thông, vốn, nguồn nhân lực, tập quán làm du lịch, nên những tour, tuyến được triển khai thực tế giữa các tỉnh vẫn chưa được nhiều, cần có sự chung tay hơn nữa từ các cơ quan chức năng và doanh nghiệp.

baodulich.net.vn