Việt Nam chính thức áp dụng chính sách hoàn thuế GTGT
Cập nhật: 03/07/2014
(TITC) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 72/2014/TT-BTC về việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh.

Theo đó, từ ngày 1/7/2014, việc hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo hàng hóa mua tại Việt Nam khi xuất cảnh sẽ được chính thức thực hiện ở 7 cửa khẩu quốc tế bao gồm: sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), sân bay quốc tế Đà Nẵng (TP. Đà Nẵng), sân bay quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh), cảng biển quốc tế Đà Nẵng (TP. Đà Nẵng), cảng biển quốc tế Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và cảng biển quốc tế Khánh Hội (TP. Hồ Chí Minh).

Việc áp dụng hoàn thuế GTGT chỉ được thực hiện đối với hàng hoá có trị giá ghi trên hoá đơn kiêm tờ khai hoàn thuế mua tại 1 cửa hàng trong 1 ngày (kể cả cộng gộp nhiều hoá đơn mua hàng trong cùng 1 ngày tại 1 cửa hàng) tối thiểu từ 2 triệu đồng trở lên. Số tiền thuế GTGT được hoàn bằng 85% trên tổng số tiền thuế GTGT của hàng hóa đủ điều kiện hoàn thuế mang theo khi xuất cảnh. Tiền hoàn thuế được thanh toán bằng VNĐ.

Trước đó, việc hoàn thuế GTGT đã được thực hiện thí điểm tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) từ ngày 1/7/2012 đến ngày 30/6/2014. Theo Tổng cục Hải quan, sau gần hai năm triển khai, tính đến hết tháng 2/2014 đã có 8.628 lượt người được hoàn thuế GTGT, tương đương với số tiền thuế GTGT đã hoàn là 32,9 tỉ đồng.

Việc chính thức áp dụng chính sách hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi xuất cảnh thể hiện chủ trương hội nhập các thông lệ quốc tế của Chính phủ Việt Nam, đồng thời thúc đẩy chi tiêu của du khách, tăng kim ngạch xuất khẩu tại chỗ.

Thu Giang