Hà Nội bảo tồn làng khoa bảng Đông Ngạc
Cập nhật: 04/07/2014
Ngày 2/7, tại hội nghị triển khai đề án Bảo tồn và phát huy giá trị Làng khoa bảng Đông Ngạc, UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) khẳng định: quận sẽ phối hợp cùng các cơ quan liên quan đẩy nhanh việc triển khai đề án nhằm bảo tồn di sản quý của Thủ đô Hà Nội.
 

Trước mắt, quận sẽ thực hiện bốn nhiệm vụ: tổ chức kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ các giá trị; xếp hạng các di tích có giá trị để có cơ sở bảo tồn, tôn tạo; lập hồ sơ khoa học các hiện vật trong di tích; lấy ý kiến các nhà khoa học để tìm biện pháp bảo tồn trong tình hình mới. Sau khi rà soát, kiểm tra, nếu thấy bảo đảm các giá trị sẽ đề xuất công nhận danh hiệu Làng cổ.

Đông Ngạc là một làng Việt cổ nổi tiếng của Thăng Long xưa, có nhiều người đỗ đạt làm quan với 25 người đỗ tiến sỹ qua các thời kỳ lịch sử. Nơi đây có năm dòng họ lớn, dòng họ nào cũng có người đỗ đại khoa, trong đó nhiều người trở thành danh nhân của dân tộc như cụ: Phan Phu Tiêu, Đỗ Thế Giai, Phan Văn Trường, Hoàng Minh Giám… Làng Đông Ngạc có nhiều lễ hội truyền thống, tổ chức theo nghi thức cung đình trang trọng cùng văn hóa ẩm thực nổi tiếng một thời. Hiện tại, trên địa bàn Đông Ngạc có 32 di tích gồm: đình, đền, chùa, văn chỉ, miếu, di tích cách mạng, nhà thờ họ. Ngoài ra còn có hơn 100 ngôi nhà cổ có tuổi trên 100 năm, có nhiều ngôi nhà thờ cổ được xây dựng lâu đời.

Trong thời gian qua, làng cổ Đông Ngạc đã được Nhà nước và nhân dân tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, chỉnh trang một số công trình hạ tầng phục vụ dân sinh, khôi phục các lễ hội truyền thống, giới thiệu về hệ thống di sản văn hóa đến các doanh nghiệp du lịch nhằm thu hút khách đến tham quan.

Đông Ngạc là vùng nội đô mở rộng và trở thành phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm từ năm 2014. Do vậy, việc xác định các điểm di sản có giá trị cần bảo tồn, tôn tạo để xây dựng thành điểm du lịch, vừa góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống đối với nhân dân địa phương, vừa góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội địa phương đang được quận Bắc Từ Liêm đặc biệt quan tâm.

TTXVN