Người dân chung tay bảo tồn di sản Tràng An
Cập nhật: 04/07/2014
Một trong những điểm đặc biệt mà mỗi du khách đến với Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An đều ghi nhận đó là việc gìn giữ vệ sinh môi trường tại khu danh thắng.

Câu chuyện ở Tràng An cho thấy, việc bảo vệ di sản, nếu xuất phát từ ý thức và sự chung tay của cả cộng đồng, nhất là những người sống trong lòng di sản thì di sản ấy sẽ luôn bền vững.

Như những người lái đò ở Tràng An đã rất quen với một công việc “không công”. Đều đặn mỗi ngày hai lần, vào 5 giờ sáng và cuối giờ chiều, họ thay phiên nhau dọn rác, vớt những cọng rêu chết nổi trên mặt nước. Nhờ thế mà cảnh quan nơi đây luôn xanh và sạch. Với họ, bảo vệ môi trường cũng là bảo đảm kế sinh nhai cho chính mình.

Đến với Tràng An, du khách đều có chung một cảm nhận là rất xanh và sạch từ đường phố, khu hàng quán tới bến đỗ xe. Và họ cũng luôn được những người lái đò nhắc nhở về việc giữ môi trường chung khi đi trên thuyền.

Anh Han Chan Ung - Du khách Hàn Quốc chia sẻ: “Nơi đây thơ mộng và sạch quá. Chắc chắn tôi sẽ cùng gia đình quay trở lại lần nữa”.

Ban đầu, không phải người lái đò nào ở Tràng An cũng quen ngay với việc bảo vệ môi trường, thậm chí nhiều người còn cho rằng không cần thiết. Để giúp những người nông dân nhận thấy quyền lợi và trách nhiệm của mình trong công việc này, các cơ quan chức năng ở Ninh Bình cùng đã tốn không ít thời gian và công sức.

6 tháng đầu năm nay, du lịch Ninh Bình đã có mức tăng trưởng ấn tượng, khi tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến đây ngày một đông. Chính quan điểm và ý thức về việc gìn giữ môi trường sẽ giúp danh thắng Tràng An phát triển bền vững trong tương lai.

VTV Online