Họp báo quốc tế quảng bá Chiến dịch “Exciting Viet Nam”
Cập nhật: 10/07/2014
(TITC) – Sáng ngày 9/7/2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức buổi họp báo quốc tế quảng bá Chiến dịch “Exciting Viet Nam: Việt Nam - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” tại khách sạn Inter-Continental Hà Nội.

Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện Kế hoạch chỉ đạo phối hợp triển khai một số giải pháp về thông tin, xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm để thu hút khách du lịch, do Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch ban hành ngày 06/6/2014.

Buổi họp báo có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Nguyễn Mạnh Cường; Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cùng đại diện một số hãng thông tấn, báo chí nước ngoài; cơ quan thông tấn, báo chí của một số thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng của Việt Nam; các cơ quan thông tấn, báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam và báo chí, truyền thông trong nước; đại diện cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Việt Nam; cùng một số Ban, Bộ, Ngành, địa phương liên quan. 

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã thông báo về những kết quả nổi bật của ngành Du lịch Việt Nam trong thời gian qua, những nỗ lực và kế hoạch hành động, tiếp tục khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện và chất lượng, có sức hấp dẫn đối với khách du lịch.

Trong thời gian gần đây, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức song du lịch Việt Nam vẫn duy trì sự tăng trưởng ổn định về lượng khách và tổng thu từ khách du lịch. Năm 2013, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,57 triệu lượt, tăng 10,6% so với năm 2012; khách du lịch nội địa đạt 32,5 triệu lượt, tăng 7,7%; tổng thu từ khách du lịch đạt 200 nghìn tỷ đồng, tăng 25%. Trong 6 tháng đầu năm 2014, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,28 triệu lượt, tăng 21,11% so với cùng kỳ năm 2013; khách du lịch nội địa đạt 23,4 triệu lượt, tăng gần 7%; tổng thu từ khách du lịch đạt 125 nghìn tỷ đồng, tăng 22,5%.

Thứ trưởng cho biết, để duy trì tăng trưởng lượng khách cũng như hiệu quả kinh tế từ du lịch, một số vùng trọng điểm phát triển du lịch đã được hình thành, trong đó định hướng chủ đạo là liên kết phát triển các sản phẩm có chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm thế mạnh về du lịch văn hóa, du lịch biển, du lịch sinh thái. Trước tình hình mới, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, đặc biệt là thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch.

Tại buổi họp báo, đại diện các hãng thông tấn, báo chí đã đặt câu hỏi xoay quanh các vấn đề về tác động của tình hình biển Đông tới du lịch Việt Nam và những giải pháp được thực hiện nhằm tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. Các hãng thông tấn cũng quan tâm tới các chính sách của ngành nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Việt Nam hiện nay, đặc biệt là du lịch biển đảo trước tình hình mới.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường khẳng định các hoạt động du lịch ở Việt Nam vẫn diễn ra bình thường, kể cả tại các điểm du lịch ven biển. Ngành Du lịch Việt Nam đã, đang và sẽ thực hiện những biện pháp để đảm bảo tốt nhất an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ cho khách du lịch. Về chính sách nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, ngành Du lịch Việt Nam đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung vào tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, đẩy mạnh liên kết các ngành, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng. Đồng thời tiếp tục chú trọng triển khai Đề án phát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển Việt Nam đã được Bộ trưởng Bộ VHTTDL phê duyệt ngày 15/8/2013. Trong thời gian tới, hệ thống cảng biển du lịch sẽ được đầu tư phát triển để đón các đoàn khách quốc tế với số lượng lớn.

Theo kế hoạch, sau chương trình họp báo quốc tế, từ ngày 9 – 15/7/2014, đoàn Presstrip gồm các phóng viên báo chí quốc tế từ nước ngoài đến Việt Nam và một số cơ quan truyền hình, báo chí Việt Nam sẽ đi khảo sát một số trọng điểm du lịch: Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang. Qua chuyến khảo sát này, đại diện các hãng thông tấn, báo chí sẽ được trải nghiệm tình hình du lịch thực tế tại các điểm đến, để từ đó có những ghi nhận và đánh giá đúng về du lịch Việt Nam, góp phần hỗ trợ tuyên truyền rộng rãi hình ảnh Việt Nam - An toàn, Thân thiện, Hấp dẫn trong mắt bạn bè và du khách quốc tế.

 

Tin: Thanh Tâm; Ảnh: Thế Phi