Chiếu Chèo và sản phẩm du lịch
Cập nhật: 17/07/2014
Với mong muốn đưa khán giả về với không gian diễn xướng của Chèo, hơn thế còn là mong muốn tạo cơ hội cho khách nước ngoài tìm hiểu về nghệ thuật truyền thống, Nhà hát Chèo Việt Nam đã tổ chức tái hiện một chiếu Chèo cổ giữa lòng Thủ đô.  Sau hơn một năm hoạt động thử nghiệm và điều chỉnh chương trình, mới đây, chiếu Chèo này đã chính thức được quảng bá rộng rãi tới khán giả.


Trích đoạn Chèo Quan âm Thị Kính- Nhà hát Chèo Việt Nam

Chiếu Chèo được Nhà hát giới thiệu vào 20g thứ sáu, bảy hàng tuần tại Nhà hát Kim Mã, số 1 Giang Văn Minh, Hà Nội. Chương trình biểu diễn được gói gọn trong một giờ, bao gồm các trích đoạn Chèo cổ đặc sắc: Thị Mầu lên chùa, Tuần Ty Đào Huế, Xúy Vân giả dại… 

NSƯT Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam cho hay, sau hơn 35 năm gắn bó với bộ môn nghệ thuật truyền thống này, mong muốn lớn nhất của chị là khôi phục một chiếu Chèo cổ tại Hà Nội. Trước đây chiếu Chèo này đã được lập, nhưng vì sân khấu nhỏ của rạp Kim Mã nên ít lâu thì phải dừng lại, chiếu Chèo cổ lỡ hẹn với khán giả. Vài năm gần đây, khi sân khấu khang trang, chị lại bắt tay thực hiện ý tưởng. Vì là chương trình mang tính chất bảo tồn, giới thiệu những đặc sắc nên ở lần trở lại này, chiếu Chèo giữ nguyên phong cách cổ, chỉ nâng tầm nghệ thuật của các tiết mục lên một bước để dễ tiếp cận hơn với khán giả. Không gian của chiếu Chèo được chỉnh sửa lại, bằng cách trải chiếu hoa từ trên xuống dưới, và khán giả sẽ được ngồi gần với diễn viên. Sân khấu mở không có cánh gà, chỉ có một cửa sinh, cửa tử được che bằng rèm. Đó là kiểu trang trí đơn giản nhưng phù hợp với đời sống ngày hôm nay. Đặc biệt, đối với các chương trình biểu diễn dành cho người nước ngoài sẽ có thời lượng ngắn hơn so với chương trình dành cho người Việt. Các chương trình này sẽ có thuyết minh tiếng Anh để tiện hơn cho việc theo dõi của khán giả. 

Với băn khoăn của nhiều người về giá vé đắt (150 ngàn đồng/khách), bà Ngoan cho rằng: Cái giá để thưởng thức nghệ thuật truyền thống hay thì giá như vậy hoàn toàn bình thường. Sở dĩ khẳng định điều này là do trước đó đã phát phiếu, xin ý kiến của khán giả, trong đó có việc thu phí vé vào. Nhìn chung, các ý kiến phản hồi cho rằng đó là mức vé phù hợp - theo bà Ngoan. 

NSƯT Thanh Ngoan cũng cho biết thêm, một năm qua, Nhà hát Chèo Việt Nam đã phục dựng và xây dựng 5 chương trình để biểu diễn, có thu vé tại Nhà hát Kim Mã. Cùng với đó là việc mạnh dạn xây dựng chương trình âm nhạc "Năm cung Chèo”. Thành công đáng kể là sau hơn một năm hoạt động thử nghiệm, hiện tại, Nhà hát đã phát triển hình thức tổ chức chương trình, bán vé qua mạng, hoặc đăng kí tour theo yêu cầu của khán giả. Đối với các tour đặt theo gói, du khách được quyền chọn chương trình, tiết mục biểu diễn theo ý riêng.

Vậy có thể kỳ vọng chiếu Chèo trở thành một điểm đến hấp dẫn trong các tour du lịch? Liệu chiếu Chèo này có thể trở thành một sản phẩm du lịch truyền thống đặc trưng, giống như cách mà Nhà hát múa rối Thăng Long đang khai thác hiện nay không? NSƯT Thanh Ngoan chia sẻ: Đây cũng chính là mục tiêu mà Nhà hát  Chèo Việt Nam hướng tới.

Báo Đại Đoàn Kết