Tọa đàm chương trình khảo sát sản phẩm du lịch Ninh Bình
Cập nhật: 22/07/2014
(TITC) – Trong khuôn khổ Chương trình khảo sát sản phẩm du lịch Ninh Bình 2014, chiều ngày 19/7/2014, tại khách sạn Hoàng Sơn (Ninh Khánh, Ninh Bình), Hiệp hội Lữ hành Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Bình tổ chức buổi Tọa đàm chương trình khảo sát sản phẩm du lịch Ninh Bình.
 

Tham dự buổi tọa đàm có Phó Tổng thư ký Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phạm Mạnh Cương; Phó Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình Dương Thị Thanh; đại diện Sở VHTTDL, Hiệp hội Du lịch một số tỉnh, thành phố, các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành, lưu trú cùng phóng viên báo đài trung ương và địa phương.

Ông Lê Huy Hoàng, PGĐ.TT Xúc tiến du lịch Ninh Bình giới thiệu tiềm năng du lịch Ninh Bình

Tại buổi tọa đàm, theo giới thiệu của Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Ninh Bình Lê Huy Hoàng, Ninh Bình có vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú tạo nên lợi thế để phát triển du lịch. Ninh Bình hội tụ nhiều hang động đẹp, theo thống kê có khoảng 400 hang động ướt và khô, tập trung ở Cúc Phương, Vân Long, Tràng An… Khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước Vân Long rộng khoảng 3.000ha trải dài qua 7 xã thuộc huyện Gia Viễn cũng là nơi bảo tồn loài vọoc quần đùi trắng quý hiếm. Bên cạnh đó, Ninh Bình có cũng lợi thế về tài nguyên nhân văn với khoảng 1.400 di tích lịch sử văn hóa, 69 làng nghề truyền thống, 260 lễ hội truyền thống tập trung vào mùa xuân.

Vừa qua, việc Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thiên nhiên thế giới là một sự kiện đáng tự hào và đem lại rất nhiều lợi thế cho Ninh Bình trong việc khẳng định thương hiệu du lịch tỉnh và thu hút thêm nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến với danh thắng Tràng An.

Năm 2013, Ninh Bình đã đón khoảng 4,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 520.000 khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 920 tỷ đồng. Năm 2014, Ninh Bình đặt mục tiêu phấn đấu đón 4,8 triệu lượt khách, trong đó có 600.000 khách quốc tế. Ngay trong 6 tháng đầu năm 2014, Ninh Bình đã đón khoảng 3,3 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 660 tỷ đồng. Hiện nay, Ninh Bình đang tập trung phát triển các sản phẩm như du lịch tham quan, khám phá hang động, du lịch hội nghị, hội thảo, du lịch tâm linh và du lịch cộng đồng. Đặc biệt, sản phẩm du lịch cộng đồng thu hút được nhiều khách du lịch nước ngoài với các trải nghiệm lao động và sinh hoạt với người dân địa phương.

Các đại biểu tham dự đóng góp ý kiến

Các đại biểu đều đánh giá khu du lịch sinh thái Tràng An nói riêng và tỉnh Ninh Bình nói chung sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, sơn thủy hữu tình, động thực vật phong phú, con người hồn hậu và hiếu khách, ẩm thực đặc sắc. Sở VHTTDL Ninh Bình cần tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để thu hút nhiều khách du lịch hơn nữa, đưa Ninh Bình phát triển trở thành một trung tâm du lịch sinh thái, tâm linh, trong đó đặc biệt là tiếp tục đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh. Đa số các đại biểu nhận định môi trường du lịch tại các điểm tham quan của Ninh Bình được cải thiện nhiều. Hầu như không còn tình trạng chèo kéo, chèn ép, xin tiền bo, bán hàng không niêm yết giá. Có các ý kiến đề xuất Sở VHTTDL Ninh Bình cần mở các khóa tập huấn ngắn ngày cho đội ngũ người chèo đò để mỗi người có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch có khả năng giới thiệu lịch sử, cảnh quan, ý nghĩa của những danh lam thắng cảnh đến với du khách.

Ngoài ra, tỉnh cần đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư để phát triển thêm một số dịch vụ vui chơi giải trí, kết hợp với các địa phương lân cận tạo thêm sản phẩm du lịch liên vùng nhằm níu chân du khách lưu trú ở Ninh Bình dài ngày hơn.

Bà Dương Thị Thanh, PGĐ Sở VHTTDL Ninh Bình phát biểu tại buổi tọa đàm

Bà Dương Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Bình đánh giá cao ý nghĩa của chương trình khảo sát và ý kiến của các đại biểu tại buổi tọa đàm. Việc xây dựng và quảng bá sản phẩm, thu hút thêm nhiều du khách đến với Ninh Bình sẽ làm tăng nguồn thu, tạo thêm việc làm và cải thiện đời sống cho người dân địa phương. Các ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu tham dự sẽ rất hữu ích cho ngành Du lịch tỉnh tiếp tục nghiên cứu, triển khai các giải pháp phát triển du lịch một cách bền vững trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Thu Thủy