Đà Nẵng nỗ lực đưa Trình diễn pháo hoa trên máy tính trở thành sự kiện Công nghệ thông tin thường niên
Cập nhật: 24/07/2014
Sáng 23/7, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng tổ chức buổi họp báo công bố cuộc thi Trình diễn pháo hoa trên máy tính năm 2014.

Cuộc thi Trình diễn pháo hoa trên máy tính năm 2014 là sự kiện tiếp nối thành công của 2 kỳ tổ chức vào năm 2011 và 2012 (năm 2013 không tổ chức). Đây là một sự kiện mà Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng đang nỗ lực để trở thành sự kiện Công nghệ thông tin (CNTT) thường niên của Thành phố.

Thông qua cuộc thi, ngoài việc hỗ trợ về ý tưởng cho cuộc thi pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng còn nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc ứng dụng CNTT vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là tạo điều kiện cho giới trẻ khai thác, sử dụng CNTT vào học tập, nâng cao tri thức và giải trí một cách lành mạnh, góp phần quảng bá hình ảnh TP. Đà Nẵng trên xa lộ thông tin toàn cầu; đồng thời góp phần đẩy mạnh phát triển ngành công nghệ phần mềm và nội dung số của Đà Nẵng hiện nay và trong tương lai.

Theo ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi: các cá nhân hoặc nhóm tác giả (không giới hạn số lượng thành viên mỗi nhóm) là người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc trong và ngoài nước; các tổ chức Việt Nam đang hoạt động hợp pháp trong và ngoài nước yêu thích và đam mê CNTT đều có quyền đăng ký tham gia. Tuy nhiên, Ban tổ chức sẽ loại trừ các sản phẩm đã tham dự các kỳ thi trước đây.

“Từ ý tưởng của mình, các tác giả sẽ xây dựng kịch bản trình diễn pháo hoa (thời gian trình diễn từ 20 đến 22 phút) thông qua việc tạo ra phần mềm trình diễn trên phương tiện máy tính chạy hệ điều hành Windows hoặc Linux. Ngoài các công cụ phần mềm có sẵn như: Final FireWorks, AfterGlow, Flash… các tác giả có thể sử dụng các ngôn ngữ máy tính để lập trình xây dựng các công cụ phục vụ dàn dựng, xử lý, biên tập các hình ảnh, âm thanh, ánh sáng…. tạo ra phần mềm trình diễn pháo hoa hoàn chỉnh. Màn trình diễn được xây dựng trên nền không gian tự nhiên, sinh động của sông Hàn về đêm, vị trí là cảnh sông Hàn và trên nền nhạc (có lời hoặc không lời). Lời thuyết minh cho màn trình diễn được thể hiện dưới dạng lời bình đọc lồng ghép trong quá trình trình diễn pháo hoa”- ông Phạm Kim Sơn cho biết.

Về yêu cầu đối với sản phẩm gửi dự thi, theo Ban tổ chức có 4 tiêu chí chính để chấm điểm là tính hoàn thiện, tính sáng tạo, tính thẩm mỹ và tính công nghệ. Trên cơ sở yêu cầu đó, Ban tổ chức sẽ chấm điểm, quyết định trao giải theo cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải Nhất trị giá 15 triệu đồng; 1 giả Nhì trị giá 10 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 5 triệu đồng. Tác giả của 3 giải chính thức này còn được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen. Ngoài ra còn có 7 giải phụ, mỗi giải trị giá 2 triệu đồng; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố sẽ tặng Giấy khen cho tác giả của 7 giải này.

Ban tổ chức sẽ nhận đăng ký dự thi (theo địa chỉ Email: phmt@danang.gov.vn hoặc Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng, số 15 Quang Trung, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) từ nay đến hết ngày 10/9/2014 và nộp sản phẩm từ ngày 1/9/2014 đến 30/9/2014. Hội đồng Giám khảo sẽ chấm sơ khảo từ ngày 1/10/2014 đến 15/10/2014. Kết quả sơ khảo được công bố chậm nhất 1 ngày sau khi có thông tin của vòng chấm. Đồng thời, từ ngày 1/11/2014 đến 15/11/2014, Hội đồng Giám khảo cũng sẽ có góp ý cho các tác giả có tác phẩm chính thức lọt vào vòng chung khảo để hoàn thiện sản phẩm trước khi Ban tổ chức nhận lại sản phẩm để tiến hành chấm chung khảo.

Vòng chung khảo sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 30/11/2014 và tổng kết, trao giải trong khoảng thời gian từ ngày 01 đến 15/12/2014./.

ĐCSVN