Phục dựng lễ cúng mưa đầu mùa của dân tộc Mơ Nông
Cập nhật: 28/07/2014
Ngày 26/7, tại bon Buk Koh, xã Đắc R'tih, H. Tuy Đức, Ban chỉ đạo Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Nông tổ chức phục dựng lễ cúng mưa đầu mùa của dân tộc Mơ Nông. Đây là chuỗi hoạt động nằm trong khuôn khổ của Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đắk Nông từ ngày 21 đến  27/7. 

Theo quan niệm của người dân tộc Mơ Nông, mưa đầu mùa là cơn mưa độc nên cần làm lễ cúng để cầu may, giải độc. Lễ cúng thường được tổ chức khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu đổ xuống. Già làng thông báo cho những người dân trong bon làng để tổ chức lễ.

Sau lễ cúng mọi người trong bon làng không được đi ra ngoài bon làng trong vòng 4 ngày. Lễ cúng thường được tổ chức tại nhà cộng đồng của bon do già làng là người đứng ra làm chủ tổ chức. Những người tham dự lễ mặc trang phục truyền thống của dân tộc Mơ Nông. Song song với lễ cúng mưa đầu mùa là các hoạt động và nghi thức không thể thiếu như: uống rượu cần; dựng cây nêu truyền thống của người Mơ Nông; phụ nữ thi nhau dệt bên khung dệt; nướng cơm lam, nướng thịt, nấu canh bồi, canh thụt là thức ăn truyền thống từ xa xưa.

Bên cạnh đó, các trò chơi dân gian như đẩy gậy, cà kheo, kéo co, bắn cung... được tổ chức để thể hiện sự đoàn kết, rèn luyện sức khỏe thanh niên trong bon làng. Dân tộc Mơ Nông là dân tộc ít người, với những giá trị văn hóa đặc sắc, từ các nghi lễ truyền thống thể hiện mong muốn cuộc sống ấm no, hạnh phúc cùng hòa quyện vào làn điệu dân ca, những bài chiêng rộn rã, ngân vang trong lời ca, điệu múa thể hiện tâm tư tình cảm, ước vọng, gắn kết cộng đồng với nhau... đến các loại nhạc cụ dân tộc tạo nên âm hưởng, giai điệu của núi rừng đại ngàn lộng gió.

Báo CAND