Đại Nội sẽ đón khách về đêm
Cập nhật: 04/08/2014
Nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ tại khu di sản Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế quyết tâm "thắp sáng" nhiều điểm trong Đại Nội về đêm để thu hút du khách.

Điểm nhấn Tứ Phương Vô Sự


Diễn xướng trong Tứ Phương Vô Sự.

Đầu tháng 7, Trung tâm BTDTCĐ Huế và Công ty TNHH Lê Quý Dương phối hợp tổ chức giới thiệu không gian diễn xướng Tứ Phương Vô Sự tại khu vực Đại Nội với công chúng.

Như tên gọi - Tứ Phương Vô Sự - là không gian lý tưởng để nghỉ ngơi, thư giãn và ngắm cảnh, với một bên là phố phường đông đúc, một bên là thành quách, cung điện trầm mặc. Nơi đây, thời vương triều Nguyễn là không gian vui chơi, học tập thư giãn chốn hoàng cung. Sau khi được trùng tu phục hồi, lầu Tứ Phương Vô Sự là nơi được chọn để tổ chức các đêm thơ Nguyên tiêu; triển lãm tư liệu quý triều Nguyễn, là điểm dịch vụ giải khát, thư giãn cho du khách và người dân địa phương. Với sự phối hợp của Công ty TNHH Lê Quý Dương, lầu Tứ Phương Vô Sự sẽ là điểm hẹn văn hóa mang đậm bản sắc Huế. Tại đây, định kỳ sẽ diễn ra các chương trình biểu diễn nhã nhạc cung đình, ca Huế thính phòng, thưởng thức trà cung đình Huế, các hoạt động dạy múa hát cung đình cho thiếu nhi theo mô hình lớp đồng ấu xưa, các buổi giao lưu với các nhà nghiên cứu văn hóa Huế, các cuộc triển lãm, thi ca, nhạc thính phòng...

Đạo diễn Lê Quý Dương, Giám đốc Công ty TNHH Lê Quý Dương, cho biết: “Chúng tôi muốn khai thác Tứ Phương Vô Sự thành một địa chỉ văn hóa cao cấp, sinh động và thấm đẫm bản sắc văn hóa Huế. Đây sẽ là một không gian lịch lãm, không cần phải đông người, xô bồ mà chỉ nhẹ nhàng và sâu lắng như chiều sâu của văn hóa Huế. Mong rằng, du khách đến với Tứ Phương Vô Sự không chỉ để thưởng trà, cà phê mà quan trọng hơn là cảm nhận thêm điều gì đó về văn hóa Huế. Do vậy, chúng tôi sẵn sàng bù lỗ trong thời gian đầu để quảng bá, thu hút và giữ được du khách một cách bền vững”. TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế, cũng nhấn mạnh: “Vấn đề cốt lõi và quan trọng nhất mà chúng tôi hướng đến là tạo được một không gian văn hóa thực sự. Đây chính là cơ sở để chúng ta phát huy được những giá trị văn hóa của di sản Huế”.

Kết nối điểm đến về đêm

Chiếu sáng Đại Nội về đêm để thu hút khách du lịch là nỗ lực của Trung tâm BTDTCĐ Huế trong nhiều năm, nhưng mới chỉ dừng lại trong khuôn khổ của các kỳ Festival Huế. Nhiều du khách khi đến Huế không đúng dịp Festival đã ngậm ngùi nuối tiếc vì không có cơ hội để thưởng thức Nhã nhạc, múa hát cung đình, cũng như các hoạt cảnh tái hiện đời sống cung đình của một thời đã qua trong không gian của cung điện, thành quách hôm nay. Năm nay, ngoài các đêm hội của Festival Huế 2014, những chương trình “Bốn mùa yêu thương” do Trung tâm BTDTCĐ Huế phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh (TRT) tại vườn Cơ Hạ vào thứ 7 cuối cùng mỗi tháng. Chương trình đang dần hướng đến một sản phẩm du lịch về đêm của Đại Nội, nhằm quảng bá nét đẹp lung linh của Hoàng thành.

“Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là làm cho khu di sản Huế trở thành điểm đến thực sự hấp dẫn về đêm, để thu hút và giữ khách ở Huế lâu hơn. Trong Đại Nội, trước tiên chúng tôi tập trung kết nối các cụm Duyệt Thị Đường, phủ Nội Vụ, vườn Cơ Hạ và lầu Tứ Phương Vô Sự”, TS. Phan Thanh Hải cho biết. Theo đó, Duyệt Thị Đường là nơi du khách có thể thưởng thức nghệ thuật ẩm thực cung đình Huế. Phủ Nội Vụ là không gian trưng bày dành cho các sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Huế. Vườn Cơ Hạ là nơi “phiêu” cùng du khách bằng những ca khúc vượt thời gian và lầu Tứ Phương Vô Sự là nơi để du khách thư giãn nhẹ nhàng cùng nhiều cung bậc khác nhau của văn hóa Huế.

“Chúng tôi sẽ kết nối với các đơn vị lữ hành để giới thiệu và thu hút được nhiều đoàn khách đến đây. Về lâu dài, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu để nhiều điểm khác trong Đại Nội cũng được phát huy giá trị theo hướng này” – TS. Phan Thanh Hải nói thêm.

Theo Đồng Văn (TTH)