Khai mạc Triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên
Cập nhật: 19/08/2014
Chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 17/8, tại thành phố Kon Tum, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với tỉnh Kon Tum tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên.
 

Triển lãm giới thiệu 187 tác phẩm của 184 tác giả đến từ 9 tỉnh, gồm Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa.  

Các tác giả đã sử dụng nhiều chất liệu khác nhau để tạo hình như sơn dầu, sơn mài, lụa, acrilic, đồng, gỗ... để tạo ra các tác phẩm hội họa. Các tượng gỗ, tượng đá, tượng kim loại, composite, khắc gỗ màu, khắc gỗ đen trắng, tranh cổ động... để tạo ra các tác phẩm điêu khắc, đồ họa. 

Thông qua những tác phẩm của mình, các tác giả đã giới thiệu với người xem những sinh hoạt, hoạt động khá đa dạng của con người, của các dân tộc vùng cao nguyên và miền đồng bằng ven biển; hình ảnh về đời sống tâm linh của người đồng bào dân tộc Tây Nguyên, của người dân vùng biển. Bên cạnh đó, đề tài biển đảo đã được các tác giả khai thác với nhiều góc độ khác nhau, góp phần vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc, thể hiện trách nhiệm của người nghệ sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa.

Theo họa sỹ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, các tác phẩm được sáng tác từ tháng 6/2013 - 6/2014 với sự đa dạng về chất liệu cũng như ngôn ngữ nghệ thuật. Nhiều chất liệu truyền thống cũng như hiện đại được các nghệ sỹ sử dụng hợp lý tạo được những tác phẩm có chất lượng cao. Các tác giả đã tìm tòi, sáng tạo trong ngôn ngữ bút pháp, bố cục... đã tạo ra những tác phẩm thấm đẫm tình cảm chân thành, mộc mạc, truyền cảm đến người xem. Nhiều tác phẩm có kích thước khá lớn và được sử dụng chất liệu bền vững đã tạo được ấn tốt cho người xem.

Hội đồng nghệ thuật đã xét tặng 8 giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật khu vực gồm 1 giải A, 1 giải B, 1 giải C và 5 giải tặng thưởng. Giải A trao tặng tác phẩm: tranh sơn dầu “Con của biển” của tác giả Trần Quyết Thắng (Phú Yên). Hội đồng cũng xét chọn 16 tác phẩm của các tác giả dự giải thưởng Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2014.

Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 25/8 tới.

TTXVN